Xếp dỡ Hải An nhận 3 tàu mới trong năm 2024, áp lực dư cung leo cao
Áp lực dư cung đội tàu
Trong báo cáo thường niên 2023, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An(Mã: HAH) đánh giá nhìn chung, thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong năm 2024 so với năm 2023 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu, tuy nhiên sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức.
Doanh nghiệp này dự báo nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến sẽ chiếm 10,4% tổng nguồn cung đội tàu với tổng cộng 2,95 triệu TEU, cao nhất kể từ năm 2010. Theo Clarkson, nguồn cung dự kiến sẽ vượt 3,1% nhu cầu trong năm 2024.
Những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn chưa được cải thiện trong năm 2023 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2024 như: Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước tình hình lạm phát, lãi suất tăng, và xu hướng chi tiêu hậu COVID-19 dịch chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ như du lịch, chăm sóc sức khỏe…
Doanh nghiệp cũng cho rằng các bất ổn địa chính trị xảy ra từ những điểm nóng trên toàn thế giới vẫn chưa thể kết thúc sớm, tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.
Nhận thêm 3 tàu mới trong 2024
Đối với đội tàu, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, cùng với Liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông).
Với việc vừa tiếp nhận tàu HAIAN ALFA vào tháng 12/2023 và tiếp tục nhận thêm 3 tàu đóng mới trong năm 2024. Công ty cho biết sẽ nâng cao năng lực vận tải của cũng như tìm kiếm các đối tác phù hợp (các hãng tàu nước ngoài) để hợp tác khai thác chung, trao đổi chỗ trên các tuyến nội Á nhằm từng bước mở rộng khai thác các tuyến này
Đối với các con tàu container đóng mới sẽ nhận bàn giao trong năm 2024, doanh nghiệp thông tin con tàu thứ 2, ban lãnh đạo công ty vẫn đang tiếp tục làm việc, thương thảo với các đối tác tiềm năng để phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ. Với các con tàu còn lại, công ty sẽ ưu tiên phương án làm việc với các ngân hàng.
Về các doanh nghiệp khai thác cảng, depot và logistics, Xếp dỡ Hải An phấn đấu đạt lợi nhuận cao hơn năm 2023 để hỗ trợ cho đội tàu.
Công ty dự kiến tiếp tục mua các tàu thích hợp khi có cơ hội để tăng năng lực, chất lượng cho đội tàu đồng thời tích cực tìm kiếm và đầu tư vào các dự án hạ tầng nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng. Phấn đấu đến năm 2025 tăng sản lượng vận tải nước ngoài lên 30% - 40% tổng sản lượng vận tải hàng năm của đội tàu.
Trong báo cáo phân tích đầu tháng 2, Chứng khoán FPTS nhận định kế hoạch nhận tàu đóng mới của Xếp dỡ Hải An trong năm 2024 sẽ làm trầm trọng tình trạng dư cung và gia tăng áp lực chi phí lãi vay (dự kiến tăng 28,2% so với cùng kỳ).
Ước tính công suất bình quân đội tàu tự khai thác của công ty năm 2023 tăng 30,9% do các tàu quay lại thị trường nội địa sau khi hợp đồng cho thuê trong năm hết hạn. Hiệu suất tự khai thác tàu của doanh nghiệp vì vậy giảm 14,7% so với cùng kỳ.
FPTS cho rằng doanh nghiệp sẽ phải đẩy mạnh hoạt động cho thuê tàu định hạn trong năm 2024 nhằm làm giảm bớt áp lực từ việc dư thừa đội tàu. Dù trong bối cảnh nhu cầu kỳ vọng tăng trưởng nhẹ và giá cước tiếp tục duy trì ở mức thấp, rủi ro về nợ của HAH vẫn đủ an toàn khi tỷ lệ khả năng chi trả lãi vay EBIT/Chi phí lãi vay năm 2024 ước tính giảm từ 6,6x xuống còn 3,4x.