PVTrans tính rót nửa tỷ USD mua tàu mới
Trẻ hóa đội tàu là bước đi chiến lược của Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) gần đây. Tính từ 2021 đến nay, tổng công ty đã giải ngân khoảng 6.700 tỷ đồng để nâng cấp đội tàu chở dầu với tổng cộng 18 tàu mới (và thêm 9 tàu khác theo hình thức thuê mua), nâng tổng công suất thêm 65%.
Riêng năm 2023, doanh nghiệp đã mua và thuê mua tổng cộng 12 tàu, nâng quy mô đội tàu sở hữu và quản lý lên 51 tàu với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT, mức mở rộng cao nhất trong 5 năm qua.
Chiến lược mở rộng quy mô vẫn tiếp tục là trọng tâm hoạt động của PVTrans trong năm 2024. Điều này kỳ vọng sẽ tăng năng lực cạnh tranh, thu hút được nhiều khách hàng có giá trị cao hơn tại thị trường nước ngoài.
Theo Nghị quyết Hội đồng quản trị mới nhất, PVTrans đặt kế hoạch nhu cầu vốn đầu tư khoảng 3.374 tỷ đồng. Phần lớn nguồn tiền để tiếp tục đầu tư tàu VLGC (hoặc tàu Aframax hoặc MR), đầu tư tàu dầu hóa chất (hoặc tàu rời), đầu tư mới 2 tàu MR (hoặc 1 tàu Aframax).
Đồng thời, tổng công ty cũng dự tính rót thêm 262 tỷ đồng để góp vốn vào các công ty thành viên như PVTrans Logistics, HH Thăng Long, Vận tải Đông Dương.
Trong một hội thảo về ngành dầu khí của Vietcap, bà Bùi Lan Anh, Trưởng phòng quan hệ đầu tư PVTrans cho biết tổng công ty đang nhắm đến mở rộng ra thị trường vận tải quốc tế, với mục tiêu doanh thu quốc tế chiếm ít nhất 70% tổng nguồn thu.
Xét về yếu tố cạnh tranh ở nước ngoài, PVTrans vẫn chưa có quy mô đủ lớn so với các đối thủ. Doanh nghiệp có một số lợi thế riêng như cấu trúc chi phí hợp lý hơn, đến từ việc chủ động trong quản lý chi phí hoạt động và thuyền viên.
Bà Lan Anh nói thêm nhu cầu tàu trong nước dự kiến giảm do Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến bảo dưỡng trong năm nay, tổng công ty sẽ tranh thu đem một số tàu đi sửa chữa hay đưa ra thị trường quốc tế khai thác.
Về đầu tư, đại diện PVTrans chia sẻ có kế hoạch rót tổng cộng 819 triệu USD trong giai đoạn 2024-2025 để tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động lên 82 tàu, tương đương tổng công suất đến 2,5 triệu DWT.
Trong đó, kế hoạch đầu tư của riêng năm 2024 là 492 triệu USD cho việc phát triển 21 tàu mới. Con số này dùng để chi mua 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời.
PVTrans hiện sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam và kiểm soát phần lớn thị phần mảng vận tải dầu thô của Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, chiếm 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, 10% thị phần vận tải than và 10% thị phần kho chứa dầu nổi (FSO).
Theo Chứng khoán Yuanta, động lực tăng trưởng của tổng công ty đến từ việc phát triển đội tàu kỷ lục năm 2023, đồng thời kế hoạch mở rộng trong năm 2024 sẽ giúp nâng quy mô đội tàu thêm 40% so với năm ngoái.
Giá dầu tiếp tục neo ở mức cao và căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn sẽ hỗ trợ cho giá cước vận tải của các công ty chở dầu. Yuanta kỳ vọng giá cước sẽ tiếp tục ở mức cao do nguồn cung tàu chưa thể tăng nhanh trong các năm tới trong khi nhu cầu vẫn ổn định.
Về dài hạn, động lực tăng trưởng của PV Trans được kỳ vọng sẽ đến từ xu hướng Việt Nam gia tăng nhập khẩu khí LNG cho sản xuất năng lượng và hoạt động sản xuất công nghiệp, giúp nhu cầu vận tải dầu khí gia tăng.
Chứng khoán Vietcap đồng quan điểm khi cho rằng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2024, không đổi so với cùng kỳ năm trước nhưng tương đương khoảng 2 lần so với mức trước dịch COVID-19 (2017- 2019).
Do đó, đơn vị phân tích dự báo lãi ròng của PVTrans sẽ tăng trưởng 25% trong năm nay lên khoảng 1.200 tỷ đồng dù không còn lợi nhuận bất thường. Dự báo dựa trên triển vọng quy mô đội tàu tiếp tục mở rộng để thúc đẩy sản lượng vận chuyển và thị trường tàu chở dầu tích cực.