Theo ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTrans đánh giá vấn đề của PVTrans hiện là thiếu vốn. Như tại lĩnh vận tải LNG, công ty rất muốn tham gia nhưng hiện lượng vốn để đầu tư hoàn toàn chưa đủ đáp ứng.
Đại diện PVTrans tiết lộ về kế hoạch đầu tư khoảng 819 triệu USD giai đoạn 2024-2025 để nâng quy mô đội tàu lên 82 chiếc, riêng vốn đầu tư cho năm 2024 là 492 triệu USD.
Năm 2023, giá khí không có quá nhiều biến động mạnh như năm trước đó,duy trì dưới 100 USD/thùng, giúp các công ty ngành dầu khí từ nhóm thượng nguồn, trung nguồn cho đến hạ nguồn đều vượt kế hoạch kinh doanh thận trọng đặt ra từ đầu năm.
Đơn vị phân tích kỳ vọng các công ty vận tải biển hàng đầu Việt Nam sẽ hưởng lợi khi giá cước hồi phục và câu chuyện mở rộng nhanh đội tàu, nhưng cũng chịu áp lực lớn về chi phí khi quy mô nợ vay tăng tương ứng.
Chứng khoán PSI cho rằng giá dầu và giá cước vận tải biển vẫn còn tăng lên trong ngắn hạn, tạo ra tâm lý tích cực lên các cổ phiếu thuộc nhóm vận tải biển như VSC, PVT, HAH.
Bức tranh kết quả 6 tháng đầu năm được một số đơn vị công bố sơ bộ cho thấy hầu hết ghi nhận lợi nhuận giảm sút mạnh so với mức nền cao cùng kỳ trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hồi phục. Ngược lại vẫn có những công ty ghi nhận tăng trưởng như Kinh Bắc, PVS, PVD hay Vinamilk.
Năm nay, PVTrans dự kiến chi 4.114 tỷ đồng để đầu tư, trong đó 3.854 tỷ đồng để đầu tư tàu, còn lại để góp vốn hoặc mua thêm cổ phần các đơn vị thành viên khác.
VNDirect dự phóng, lãi ròng PVTrans năm nay đạt 869 tỷ đồng, xấp xỉ so với cùng kỳ do không còn ghi nhận khoản thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ như năm 2022.
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển quốc tế sẽ diễn biến thuận lợi với giá cước thuê tàu tăng ở các phân khúc, BSC cho biết PVTrans đang có kế hoạch đầu tư thêm 4 tàu mới bổ sung vào đội tàu của mình.
Theo NHNN, áp lực từ sức mạnh đồng USD, chính sách lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế và nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu đã khiến VND mất giá mạnh.