PVTrans vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
9 tháng đầu năm, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) ước tính doanh thu đạt 8.100 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ còn lợi nhuận trước thuế đi ngang, ước đạt 1.200 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 380 tỷ đồng, tương đương 146% kế hoạch 9 tháng.
Tính riêng quý III, PVTrans ước đạt 2.576 tỷ đồng doanh thu, lãi trước thuế 348 tỷ đồng; tăng gần 1% về doanh thu song giảm 13% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu 8.800 tỷ đồng, lãi trước thuế 950 tỷ đồng. Như vậy, sau ba quý, PVTrans đã thực hiện được 92% chỉ tiêu doanh thu và vượt 26% mục tiêu lợi nhuận của năm.
Chưa đầy 2 năm từ 2023 đến quý III năm nay, PVTrans đã đón nhận thêm 17 tàu mới, tăng 30% về số lượng, giúp nâng cao năng lực vận tải, khả năng cạnh tranh.
Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán FPT (FPTS) cuối tháng 9 cho biết PVTrans chia sẻ mong muốn mở rộng hoạt động trên thị trường vận tải quốc tế (hiện thị phần vận tải quốc tế của PVTrans chưa tới 1%) bằng cách tiếp tục mở rộng và trẻ hóa đội tàu và các đơn vị thành viên.
Về kế hoạch đầu tư mở rộng và trẻ hóa đội tàu, PVTrans công bố tại Đại hội cổ đông kế hoạch đầu tư 35 - 40 tàu trong giai đoạn 2024 - 2025 với mục tiêu nâng đội tàu toàn tập đoàn lên 85 chiếc trong cuối năm 2025, đạt 2,5 triệu DWT, tương đương với mức mở rộng 70% so với đội tàu hiện tại.
Riêng trong năm 2024, PVTrans đặt mục tiêu đầu tư 21 tàu mới toàn tập đoàn, bao gồm 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời với tổng mức đầu tư dự kiến là 492 triệu USD (khoảng 12.300 tỷ đồng).
Để đáp ứng cho kế hoạch trên, PVTrans đang chuẩn bị cho kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2 - 3 lầntrong giai đoạn 2025 - 2030 (từ mức 3.560 tỷ hiện tại lên trên 9.000 tỷ) nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng đội tàu, kế hoạch sẽ được PVTrans trình bày rõ hơn khi PVN phê duyệt.
FPTS đánh giá kế hoạch trên khó có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2024 - 2025 do thời gian xét duyệt tăng vốn của PVN có thể kéo dài hơn dự kiến và giá bán tàu trên thị trường tăng mạnh trong giai đoạn 2022 - 2024, vượt quá kế hoạch đầu tư của PVTrans.
PVTrans chia sẻ kế hoạch đầu tư tàu thực tế hơn trong năm 2024 với khoảng 7 - 8 tàu trong đó bao gồm 1 tàu dầu thành phẩm loại MR (45.000 DWT), 1 - 2 tàu hóa chất 20k, 4 tàu hàng rời và 1 tàu LPG size coaster với tổng vốn đầu tư khoảng 132 triệu USD (xấp xỉ 3.300 tỷ đồng) và được đầu tư với cơ cấu vốn chủ/vốn vay là 30/70.
Tính đến tháng 9, PVTrans đã đầu tư 4 tàu mới, bao gồm: 1 tàu hóa chất 20k là NV Apollo do Nhật Việt Trans đầu tư vào tháng 7, 2 tàu hàng rời gồm 1 tàu Handysize là PVT Gloria (khoảng 35.700 DWT) do CTCP Hàng hải Thăng Long đầu tư vào tháng 3 và 1 tàu Supramax là PVT Topaz do CTCP vận tải Phương Đông Việt đầu tư vào tháng 9, 1 tàu LPG kích cỡ coaster do CTCP Vận tải khí đầu tư.
Các tàu còn lại PVTrans dự kiến sẽ đầu tư vào quý IV năm nay.