Đèo Cả (HHV) ước lãi quý III hơn trăm tỷ
Thông tin từ bộ phận phân tích của Chứng khoán FPT (FPTS), CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) cho biết doanh thu hợp nhất quý III của ước đạt 773 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ.
9 tháng đầu năm, HHV dự kiến doanh thu đạt 2.277 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và thực hiện được 72% kế hoạch năm.
Doanh thu thu phí BOT quý III và 9 tháng ước đạt lần lượt 471 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ) và 1.434 tỷ đồng (tăng 21%) nhờ tăng trưởng lưu lượng xe và được tăng mức thu phí tại một số dự án thuộc hầm đường bộ Đèo Cả từ đầu năm 2024.
Còn doanh thu mảng xây lắp quý III ước đạt 247 tỷ đồng, giảm 8% và luỹ kế ba quý đầu năm là 751 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh thu xây lắp quý III giảm do chưa được nghiệm thu một số hạng mục đã hoàn thành xây dựng. Doanh thu xây lắp chủ yếu đến từ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (9 tháng đạt 624 tỷ đồng, chiếm 83% doanh thu xây lắp).
HHV ước tính lợi nhuận sau thuế 9 tháng khoảng 361 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ và xấp xỉ 89% mục tiêu năm. Tính riêng quý III năm nay, HHV lãi sau thuế khoảng 117 tỷ, tương đương quý III/2023.
Chứng khoán VCBS đánh giá trong năm 2024, kết quả kinh doanh mảng thu phí BOT của HHV được hỗ trợ nhờ điều chỉnh giá thu phí tại các trạm (hiệu lực từ cuối năm 2023). Cụ thể, HHV sở hữu 3 trạm thuộc hầm đường bộ Đèo Cả bao gồm: Đèo Cả, An Dân và Cù Mông được chấp thuận tăng giá vé vào cuối năm 2023 với mức tăng trung bình 18%.
Bên cạnh đó, đơn vị phân tích này ước tính giá trị backlog năm 2025 của HHV đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, với đóng góp chính đến từ các dự án: cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (dự kiến khởi công cuối năm 2024).