VNDirect dự phóng, lãi ròng PVTrans năm nay đạt 869 tỷ đồng, xấp xỉ so với cùng kỳ do không còn ghi nhận khoản thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ như năm 2022.
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển quốc tế sẽ diễn biến thuận lợi với giá cước thuê tàu tăng ở các phân khúc, BSC cho biết PVTrans đang có kế hoạch đầu tư thêm 4 tàu mới bổ sung vào đội tàu của mình.
Việc bổ sung tàu Morning Jane vào đội tàu của PVTrans thông qua hình thức thuê mua được thực hiện trong bối cảnh đầu tư trực tiếp tàu gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung tàu chào bán trên thị trường hạn chế, hạn mức cho vay tín dụng bị siết chặt và lãi suất tăng cao.
Gas Shipping là công ty đầu mối vận chuyển khí LPG ở trong nước. Công ty dự kiến chi gần 67 triệu USD trong năm nay để mở rộng đội tàu, nhằm đón đầu các cơ hội khi nhu cầu vận tải của thị trường đang gia tăng.
Doanh nghiệp cho biết do hoạt động tài chính giảm một nửa so với cùng kỳ (chủ yếu do giảm lãi tiền gửi, tiền cho vay), trong khi chi phí lãi tiền vay, lỗ chênh lệch tỷ giá tăng gần 3 lần khiến lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút.
Lãnh đạo PVTrans cho biết giá thuê tàu hóa chất trước đây khoảng 8.500 USD/ngày thì giờ đã lên 13.000 đến 14.000 USD/ngày. Năm nay, PVTrans dự kiến dùng 2.915 tỷ đồng đầu tư đội tàu thêm 23 chiếc, đồng thời thanh lý hai tàu cũ hơn 20 năm tuổi.
Theo dự báo của BSC, hầu hết lợi nhuận năm 2022 của các doanh nghiệp họ nhà "P" đều tăng trưởng hai đến ba chữ số, trong đó riêng PVD có thể tăng lên gần 7 lần so với mức thấp của năm 2021.
Sau năm lãi lớn trên nghìn tỷ đồng và vượt 200% mục tiêu lợi nhuận năm thì sang năm 2022 PVTrans đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng, giảm 40% so với kết quả năm ngoái.
Năm 2025 sắp khép lại với mức sinh lời ấn tượng trên nhiều thị trường chứng khoán, nhưng đằng sau bức tranh tươi sáng đó là sự thay đổi đáng kể của lòng tin, thứ bậc của các thị trường, mối quan hệ lãi suất - lợi suất và vai trò của các loại tài sản.