|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVTrans thuê thêm tàu chở khí hóa lỏng (LPG)

21:15 | 04/11/2022
Chia sẻ
Việc bổ sung tàu Morning Jane vào đội tàu của PVTrans thông qua hình thức thuê mua được thực hiện trong bối cảnh đầu tư trực tiếp tàu gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung tàu chào bán trên thị trường hạn chế, hạn mức cho vay tín dụng bị siết chặt và lãi suất tăng cao.

 Tàu Morning Jane. (Ảnh: PVTrans).

Tổng CTCP Vận tải dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) vừa tiếp nhận tàu đóng mới Morning Jane từ chủ tàu Toda Ship Co., Ltd tại Nhật Bản theo hình thức thuê mua (BBHP).

Theo giới thiệu, tàu Morning Jane là tàu định áp chở khí hóa lỏng (LPG carrier) mang cờ quốc tịch Panama với sức chở khoảng 5.100 cbm, chiều dài 99,90 m, chiều rộng 17,6 m, mớn nước 6,214 m. Tàu được đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Shitanoe Shipbuilding Co., Ltd, Nhật Bản.

Tàu Morning Jane được CTCP Vận tải Nhật Việt (NVTrans), thành viên của PVTrans thuê lại và trực tiếp quản lý vận hành thương mại và kỹ thuật. Ngay sau khi được bàn giao, tàu được đưa vào khai thác theo hình thức cho thuê định hạn trên tuyến quốc tế với phân khúc thị trường cao cấp.

Việc bổ sung tàu Morning Jane vào đội tàu của PVTrans thông qua hình thức thuê mua được thực hiện trong bối cảnh đầu tư trực tiếp tàu gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung tàu chào bán trên thị trường hạn chế, hạn mức cho vay tín dụng bị siết chặt và lãi suất tăng cao.

Trong năm nay, PVTrans dự kiến dùng 3.298 tỷ đồng để đầu tư, trong đó, 2.915 tỷ đồng đầu tư đội tàu. PVTrans đặt kế hoạch đầu tư thêm 6 tàu cho công ty mẹ, còn công ty thành viên là 17 tàu. Nhưng do tình hình chung toàn cầu gặp đúng thời điểm khó khăn, công ty buộc phải thận trọng.

Đại diện PVTrans nhận định, trong ngắn hạn, thị trường vận tải biển quốc tế sẽ diễn biến thuận lợi với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu, nguyên do xung đột Nga - Ukraine kéo theo các biện pháp cấm vận đội tàu biển của Nga, đẩy nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác. Lãnh đạo PVTrans đánh giá điều này sẽ có lợi cho các chủ tàu nhờ giá cước tăng mạnh.

Đến năm 2023, suy thoái kinh tế có thể diễn ra, vận tải sẽ sụt giảm những không ảnh hưởng đáng kể so với nhu cầu khổng lồ. Lãnh đạo PVTrans cho biết giá thuê tàu hóa chất trước đây khoảng 8.500 USD/ngày thì giờ đã lên 13.000 đến 14.000 USD/ngày. Trong khi thực tế nguồn cung tàu rất hạn chế do giá sắt thép vẫn còn neo ở mức cao.

Hiện tại PVTrans sở hữu đội tàu hiện đại gồm 39 chiếc, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải khoảng trên 1 triệu tấn DWT.

Về tình hình kinh doanh, quý III, doanh thu thuần của PVTrans tăng 39% so với cùng kỳ lên 2.330 tỷ đồng nhờ gia tăng đội tàu. Trong kỳ, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 16,8% quý III/2021 lên 17,7%. Bên cạnh đó, PVTrans ghi nhận thêm lợi nhuận khác 211 tỷ đồng, phần lớn nhờ thanh lý, bán tài sản cố định là các tàu cũ, gấp gần 53 lần cùng kỳ.

Các chi phí gia tăng song nhờ khoản lợi nhuận khác giúp PVTrans lãi sau thuế gần 386 tỷ đồng, gấp 2,52 lần cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của PVTrans đạt 6.609 tỷ, tăng 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 1.035 tỷ, lợi nhuận sau thuế 831 tỷ, lần lượt tăng 35% và tăng 38%. Năm nay, PVTrans đặt mục tiêu doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng. Như vậy công ty đã vượt 1% kế hoạch doanh thu và vượt 72% chỉ tiêu lợi nhuận năm sau ba quý. 

Minh Hằng