|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVTrans báo lãi quý IV giảm một nửa so với cùng kỳ

17:36 | 24/12/2021
Chia sẻ
Dù kết quả kinh doanh quý IV giảm mạnh song tính chung cả năm, PVTrans vẫn vượt 90% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với doanh thu hợp nhất ước đạt trên 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt trên 950 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 125% và 190% kế hoạch năm.

So với năm 2020, doanh thu của PVTrans tăng khoảng 1,6% và lợi nhuận trước thuế giảm gần 9%.

Tính riêng quý IV, PV Trans đạt khoảng 2.212 tỷ đồng doanh thu, tương đương cùng kỳ năm trước; lãi trước thuế 183 tỷ đồng, giảm 53% so với quý IV/2020.

Năm 2021, PVTrans đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 6 tàu, tăng tổng số đội tàu của PVTrans lên 36 chiếc, và tổng trọng tải hơn 1 triệu tấn DWT.

PVTrans báo lãi quý IV giảm một nửa so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: PVTrans.

Có thể phục hồi từ năm 2022

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá PVTrans có thể phục hồi mạnh vào năm 2022 với sản lượng và giá cước cao hơn.

PVTrans đã mua 2 tàu chở hóa chất mới vào tháng 9 và tháng 11/2021, ngoài tàu chở khí rất lớn (VLGC) đã mua vào tháng 7 - sẽ giúp công ty phục hồi nhu cầu vận tải vào năm 2022. 

Đối với mảng dầu thô, VCSC kỳ vọng sản lượng vận chuyển tăng từ Nghi Sơn và các hợp đồng ở nước ngoài sẽ bù đắp cho sản lượng dầu thô trong nước sụt giảm của Lọc hoá dầu Bình Sơn trong năm 2022. Trong khi đó, giá dầu thô, sản phẩm dầu thô và giá cước tàu chở khí có dấu hiệu phục hồi trong tháng 10 và tháng 11 sau khi giảm trong 9 tháng năm 2021. VCSC dự báo giá cước sẽ phục hồi 5% vào năm 2022.

Các chuyên gia phân tích cho rằng PVTrans có thể thoái vốn khỏi tàu chở dầu thô Athena vào năm 2022. Theo PVTrans, quá trình thanh lý tàu chở dầu Athena đã kéo dài hơn dự kiến do các gián đoạn của dịch COVID-19 vào quý III/2021, nhưng công ty dự kiến có thể bán tàu vào quý I/2022. Do đó, VCSC kỳ vọng PVTrans sẽ bán tàu chở dầu Athena và ghi nhận lợi nhuận ngoài hoạt động kinh doanh là 100 tỷ đồng vào năm 2022. 

Mảng vận tải LPG - mảng kinh doanh chính của PVTrans - được kỳ vọng nhu cầu LPG toàn cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý IV/2021 và 2022 do LPG là nguyên liệu quan trọng cho hệ thống sưởi, nấu ăn và công nghiệp hóa dầu. Trong khi đó, VCSC ước tính CAGR nhu cầu LPG của Việt Nam ở mức 14% trong giai đoạn 2021-2025, thúc đẩy nhu cầu vận chuyển LPG tăng mạnh trong dài hạn.

VCSC dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi năm 2022 đạt 17,6% nhờ đóng góp cả năm của tàu chở khí rất lớn (VLGC) và tàu chở hóa chất mới cùng giá thuê ngày của tàu chở dầu phục hồi và tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 khiến chi phí vận hành tăng vào năm 2021 hạ nhiệt. 

Hoàng Kiều

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?
Dù thời điểm hiện tại VN-Index cùng vận động quanh mốc 1.200 điểm như đầu tháng 4/2018, song vốn hóa sàn HOSE tăng thêm gần 62 tỷ USD, cho thấy sự thay đổi đáng kể. Nhiều thương vụ IPO, phát hành cho cổ đông hiện hữu, chào bán riêng lẻ thu về hàng tỷ USD cho doanh nghiệp để thấy chức năng huy động vốn của thị trường.