|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BSC: Giá cước duy trì cao, PVTrans có thể mua thêm 4 tàu mới năm 2023

14:28 | 02/12/2022
Chia sẻ
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển quốc tế sẽ diễn biến thuận lợi với giá cước thuê tàu tăng ở các phân khúc, BSC cho biết PVTrans đang có kế hoạch đầu tư thêm 4 tàu mới bổ sung vào đội tàu của mình.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa có báo cáo dự phóng kết quả kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) năm 2022 với kỳ vọng giá cước sẽ được cải thiện thời gian tới.

BSC dự phóng doanh thu thuần của PVTrans sẽ đạt 8.780 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.113 tỷ, lần lượt tăng 19,2% và 32,8% so với năm ngoái với giả định giá thuê tàu trung bình tăng 15% nhờ các hợp đồng thuê tàu ngày và định hạn (T/C) được điều chỉnh lại với cước cao hơn, và công ty ghi nhận thêm 200 tỷ đồng lợi nhuận từ việc thanh lý tàu PVT Athena.

Theo các chuyên gia, giá cước vận tải thế giới có xu hướng tăng trở lại do nguồn cung bị thắt chặt. Kể từ tháng 6/2022, cùng với sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, giá cước T/C cũng đã có sự cải thiện và vượt qua ngưỡng 35.000 USD/ngày.

Nguyên nhân chính là nhu cầu đối với tàu chở dầu đang tăng mạnh kể từ giữa năm nay, khi Liên minh châu Âu EU áp dụng các lệnh trừng phạt về dầu thô đối với Nga, và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, trong bối cảnh lệnh cấm vận của EU đối với dầu và nhiên liệu của Nga duy trì hiệu lực. 

Giá cước thuê tàu ngày và định hạn (T/C) có xu hướng tăng trở lại từ tháng 6/2022. (Nguồn: BIMCO, Clarksons, BSC Research).

Theo BSC, phần lớn các hợp đồng của PVTrans là cho thuê định hạn (xác định thời hạn thuê), ký thời hạn 3 tháng và tùy chọn gia hạn 3 tháng. Cuối năm nay, công ty sẽ thực hiện gia hạn các hợp đồng này. Các chuyên gia kỳ vọng cước phí gia hạn mới sẽ tăng 20% so với năm nay, từ đó củng cố lợi nhuận mảng vận tải của PVTrans trong giai đoạn cuối năm 2022 và năm sau.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục mở rộng đội tàu cũng là động lực tăng trưởng dài hạn của PVTrans khi sở hữu các tàu mới chạy tuyến định hạn quốc tế với lợi thế chi phí nhân công rẻ hơn so với các chủ tàu nước ngoài. 

Về kế hoạch mua tàu chở dầu thô VLCC (Very Large Crude Carrier), hiện giá tàu VLCC 10 năm tuổi đang dao động quanh ngưỡng 57 triệu USD, cao hơn 20% so với kế hoạch đầu tư ban đầu của PVTrans (khoảng 47 triệu USD). Do đó hoạt động mua tàu VLCC trong năm nay có thể gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, báo cáo của BSC chỉ rõ.

Năm 2023, các nhà phân tích dự báo PVTrans sẽ đầu tư thêm khoảng 4 tàu mới, trong đó 1 tàu xăng dầu thành phẩm MR, 1 tàu chở khí hóa lỏng loại VLGC (Very Large Gas Carrier), 1 tàu chở hàng rời và xà lan để phục vụ chở than cho dự án nhiệt điện sông Hậu 1.

 

Với kế hoạch mua tàu trên, BSC dự phóng doanh thu của PVTrans có thể đạt 11.025 tỷ đồng, tăng 25,6% so với năm 2022, chưa bao gồm doanh thu vận chuyển khí LNG. Lợi nhuận sau thuế khoảng 1.202 tỷ, tăng 8%, bao gồm lợi nhuận khác khoảng 55 tỷ đồng từ việc thanh lý tàu Sông Hậu Eagle và PVT Dragon.

Minh Hằng