PwC: Nhiều nhà đầu tư tăng cường 'rót vốn' vào các cảng biển
Theo PwC, cứ 4 giao dịch trong lĩnh vực vận tải và kho vận (logistics) trong năm 2023 là về vận tải biển, trong đó có cả các giao dịch cơ sở hạ tầng cảng. PwC cho biết các giao dịch trong lĩnh vực này đã tăng trưởng kể từ năm 2015. Khối lượng giao dịch đã đạt tổng cộng khoảng 100 tỷ USD.
Mặc dù giá trị của các thương vụ cơ sở hạ tầng cảng vào năm 2023 giảm đáng kể xuống còn 4,2 tỷ USD so với mức 15,3 tỷ USD trong năm 2022, nhưng hoạt động tiếp quản trong lĩnh vực này vẫn tương đối cao, với tổng số 16 thương vụ.
PwC cho hay các cảng và nhà ga đã trở thành trọng tâm chiến lược trên toàn thế giới bất chấp tình hình bất ổn lan rộng. Về lâu dài, việc kiểm soát các bến cảng và tuyến đường biển cũng có tác động đến những nút thắt trong vận chuyển hàng hóa toàn cầu.
Phân tích của PwC ghi nhận sự thay đổi liên quan đến các khu vực cụ thể. Từ năm 2015 đến năm 2023, khoảng 70% trong số 184 giao dịch được công bố trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng cảng đều nhắm vào các cảng ở châu Á và châu Đại Dương.
Ngoài ra, PwC cho biết, các khoản đầu tư nước ngoài vào châu Phi đang trở nên “ngày càng quan trọng” do châu Phi không chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp nguyên liệu thô quan trọng mà còn do “vị trí chiến lược của lục địa này dọc theo các tuyến thương mại toàn cầu trong tương lai”.