|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VDSC: Thiếu hụt container rỗng sẽ kìm hãm đà tăng trưởng ngành cảng biển trong ngắn hạn

20:00 | 04/12/2020
Chia sẻ
VDSC cho biết khan hiếm container rỗng thường xảy ra vào mùa cao điểm cuối năm tuy nhiên, năm nay tình hình trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt đối với các tuyến xuất khẩu sang Mỹ và khu vực châu Á do ghi nhận mức thặng dư thương mại cao.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây đã đưa ra những nhận định về triển vọng của ngành cảng biển Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn.

Nói về tình hình quí III, VDSC chỉ ra rằng các khu cảng container trọng điểm đã lấy lại mức tăng trưởng dương về sản lượng trong quí, phù hợp với sự phục hồi trong hoạt động thương mại kể từ tháng 6.

Cụ thể, khối lượng thông lượng container lũy kế tại các cảng biển trong 10 tháng đầu năm đã tăng 6% so với cùng kì năm ngoái, đạt gần 15 triệu TEU.

Trong số các khu vực cảng container trọng điểm, sản lượng thông lượng container tại các cảng Vũng Tàu có sự phục hồi mạnh mẽ nhất về tốc độ tăng trưởng, tiếp tục duy trì mức gần 30%.

Yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng của cảng biển Việt trong ngắn hạn - Ảnh 2.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng thông lượng container phân theo khu vực và Sản lượng container theo khu vực tại các cảng. (Ảnh: VDSC).

Theo nhận định của VDSC, với đà tăng trưởng này, Vũng Tàu sẽ sớm vượt qua Hải Phòng và trở thành khu vực cảng container quan trọng thứ hai tại Việt Nam.

Thiếu hụt container rỗng sẽ kìm hãm đà tăng trưởng trong ngắn hạn

Báo cáo của VDSC chỉ ra rằng khan hiếm container rỗng thường xảy ra vào mùa cao điểm cuối năm khi nhu cầu xuất khẩu tăng cao, tuy nhiên, năm nay tình hình trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt đối với các tuyến xuất khẩu sang Mỹ và khu vực châu Á do ghi nhận mức thặng dư thương mại cao (20 tỉ USD trong 11 tháng).

Bên cạnh việc mất cân bằng trong xuất nhập khẩu, VDSC cho biết, hàng loạt dịch vụ của các hãng tàu bị cắt giảm trong năm nay do hệ quả từ COVID-19 khiến thời gian luân chuyển container rỗng sang thị trường Việt Nam, cũng như qua các nước xuất khẩu khác trong khu vực châu Á bị kéo dài. 

Mặt khác, tải vận chuyển đường biển giảm đã khiến giá cước vận tải tăng vọt, đặc biệt đối với các tuyến xuất khẩu từ châu Á tới thị trường Mỹ và châu Âu, khi nhu cầu nhập khẩu ở những khu vực này tăng trở lại sau lệnh phong tỏa được nới lỏng.

Động lực nào thúc đẩy thông lượng hàng hoá trong dài hạn?

Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Việt Nam, trên thực tế, đã được xem là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà sản xuất đa quốc gia có ý định rời khỏi Trung Quốc do đối mặt với tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.

Sau đại dịch, VDSC cho rằng các lợi thế cạnh tranh sẽ giúp Việt Nam có thể tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất không bị ảnh hưởng. 

Dẫn thông tin từ Savills, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi như chi phí nhân công sản xuất thấp; ưu đãi thuế cạnh tranh; chi phí xây dựng khu công nghiệp cạnh tranh và đặc biệt là lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp củng cố triển vọng dài hạn về sản lượng thông lượng cảng biển của Việt Nam.

Yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng của cảng biển Việt trong ngắn hạn - Ảnh 3.

Những điều kiện thuận lợi của Việt Nam giúp củng cố triển vọng dài hạn về sản lượng thông lượng cảng biển. (Ảnh: VDSC).

Theo nhận định của VDSC, với việc kiểm soát khá tốt đại dịch COVID-19 và Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực trong năm nay, Việt Nam càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất. 

Trên thực tế, điều này đã chứng minh thông qua tỉ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp tại khu vực kinh tế trọng điểm ở phía Bắc và phía Nam tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2020.

Yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng của cảng biển Việt trong ngắn hạn - Ảnh 4.

Tăng trưởng tỉ lệ lắp đầy tại các khu kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc và phía Nam 6 tháng đầu năm 2020. (Ảnh: VDSC).

VDSC nhận định làn sóng di dời từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới và đây sẽ là động lực then chốt thúc đẩy thông lượng hàng hóa tại cảng biển và các dịch vụ logistics khác trong dài hạn.

Minh Hằng

Tin vui khi NĐT sắp được giao dịch cổ phiếu sớm hơn 1 ngày, bán cổ phiếu ngay chiều ngày T+2

Tin vui khi NĐT sắp được giao dịch cổ phiếu sớm hơn 1 ngày, bán cổ phiếu ngay chiều ngày T+2
Theo quy chế giao dịch mới, cổ phiếu về tài khoản nhà đầu tư trong khoảng thời gian 11h30 – 12h00 trong ngày T+2 thay vì 15h30 – 16h00 như trước đó. Theo đó, nhà đầu tư có thể giao dịch trong phiên chiều của ngày T+2, rút ngày 1 ngày so với trước đó.