'Lợi nhuận của PNJ có thể vượt 1.330 tỷ đồng nhờ sức bật mảng bán lẻ'
Trong báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) về CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), BSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2021 của PNJ ước đạt 19.829 tỷ đồng và 1.338 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 25% so với kết quả năm 2020.
BSC kỳ vọng SSSG (tốc độ tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng) năm 2021 sẽ tăng trưởng 10% - 12% nhờ sức tiêu thụ tăng lên khi thu nhập khả dụng phục hồi.
BSC nhận định tăng trưởng doanh thu bán lẻ PNJ sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi trong năm 2021.
Tuy nhiên, vì tháng 1, 2/2020 doanh thu bán lẻ của PNJ đã ở mức cao theo xu hướng tăng từ năm 2019 nên tăng trưởng tháng 1, 2/2021 sẽ khó cao hơn cùng kỳ. Trong khi đó, tháng 3, 4/2020 PNJ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nên doanh thu ở mức thấp hơn so với các năm vì thế trong tình hình "bình thường mới" năm 2021 PNJ sẽ có tăng trưởng tốt từ cuối quý I và đầu quý II/2021.
Đồng thời BSC cho biết PNJ sẽ tiếp tục mở mới 30 cửa hàng ở khu vực cấp 2 và 3 với tốc độ tăng trưởng tốt đồng thời nâng cấp các cửa hàng PNJ Gold, và nhân rộng mô hình Style by PNJ theo mô hình shop-in-shop, nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ trung với các dòng sản phẩm phù hợp túi tiền.
Các yếu tố này khiến BSC đánh giá mảng trang sức bán lẻ sẽ là động lực tăng trưởng chính của PNJ trong năm 2021 này.
Bên cạnh đó, BSC còn dự báo lợi nhuận của PNJ năm 2021 tăng 20% - 25% đến từ hai nguyên nhân chính.
Thứ nhất, biên lợi nhuận gộp của PNJ được dự phóng phục hồi lên 19,5% - 20% (năm 2020 là 19,6%) đặc biệt trong mùa cao điểm vào quý I/2021 khi nhu cầu mua sắm trang sức tăng cao giúp tỷ trọng kênh bán lẻ trang sức tăng.
Thứ hai, BSC kỳ vọng PNJ sẽ duy trì tỉ lệ chi phí quản lý bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu thuần ở mức 11% nhờ tối ưu chi phí bán hàng.
Năm 2020, PNJ đã tái cấu trúc lại hệ thống cửa hàng trong chiến lược “Refresh” – tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ theo cả chiều rộng và chiều sâu: đóng các cửa hàng ở các trung tâm thương mại có lượng khách hàng thấp, mở mới các cửa hàng ở các mặt bằng đắc địa có chi phí thuê hấp dẫn do COVID-19, từ đó BSC cho rằng chi phí tái cấu trúc này sẽ không xuất hiện trong năm 2021 nữa.
Ngoài ra trong năm 2021, BSC kỳ vọng PNJ sẽ mở rộng được đối tượng khách hàng mới khi đầu tư vào hệ thống cầm đồ "Người Bạn Vàng" và mở rộng dịch vụ tài chính cá nhân cho nhóm khách hàng có thu nhập vừa phải nhưng vẫn muốn sở hữu sản phẩm uy tín.