Doanh nghiệp

PNJ góp vốn vào một công ty startup cầm trang sức

06:51 | 15/01/2021

Chia sẻ

HĐQT PNJ đã thông qua việc góp vốn vào CTCP Người Bạn Vàng dưới mức 30% vốn điều lệ của đơn vị này. Đây là một công ty startup, liên kết với PNJ trong lĩnh vực cầm trang sức.
PNJ góp vốn vào một công ty startup cầm trang sức - Ảnh 1.

Một cửa hàng PNJ trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP HCM. (Ảnh: Minh Hằng).

Ngày 12/1, Hội đồng quản trị CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) đã thông qua việc góp vốn vào CTCP Người Bạn Vàng dưới mức 30% vốn điều lệ của CTCP Người Bạn Vàng tại thời điểm tham gia và hỗ trợ Người Bạn Vàng khai thác nguồn vốn cần thiết trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Theo tìm hiểu, công ty này được thành năm 2017 do ông Lê Trung Hiếu làm người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT và là Tổng Giám đốc. Đây là một công ty startup, liên kết với PNJ trong lĩnh vực cầm trang sức.

Vốn điều lệ của công ty tại thời điểm thành lập chỉ 1 tỷ đồng do ba cá nhân góp vốn. Tuy nhiên mức vốn góp của công ty đã đạt mức 10 tỷ đồng vào năm 2019.

Dù vốn ít ỏi nhưng doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi từ 4 tỷ năm 2018 lên 8 tỷ năm 2019. Dẫu vậy, năm 2019, công ty đang lỗ khoảng 2 tỷ đồng.

Cũng trong ngày, HĐQT PNJ đã thông qua việc sáp nhập Công ty TNHH Một thành viên Kỷ nguyên Khách hàng vào Công ty TNHH Một thành viên Thời trang CAO.

Theo tìm hiểu, Công ty Kỷ nguyên Khách hàng được thành lập năm 2018. Tính đến tháng 4/2020, vốn điều lệ của công ty này là 30 tỷ đồng gồm ba cổ đông là bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, bà Huỳnh Thị Xuân Liên, Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Lê Trí Thông là Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của PNJ. Mỗi người góp 1/3 vốn điều lệ.

Còn Công ty Thời trang CAO được thành lập năm 2009, do bà Lê Thị Anh Thơ làm người đại diện pháp luật và bà Huỳnh Thị Xuân Liên làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Cơ cấu cổ đông của công ty Thời trang CAO tính đến tháng 8/2020 gồm ba người là bà Huỳnh Thị Xuân Liên, bà Lê Anh Thơ và bà Đặng Thị Lài, Thành viên HĐQT PNJ. Mỗi người sở hữu 33,33% vốn điều lệ, tương ứng 33,3 tỷ đồng.

Số liệu nguồn tin riêng của chúng tôi cho thấy, năm 2019, Công ty Kỷ nguyên Khách hàng ghi nhận doanh thu 77 tỷ đồng nhưng lỗ ròng 56 tỷ đồng. Tổng tài sản đến cuối năm 2019 là 100 tỷ đồng.

Trong khi đó, công ty Thời trang CAO có kết quả kinh doanh khả quan hơn. Năm 2019, công ty này có lãi 1,6 tỷ đồng, doanh thu đạt mức gần 87 tỷ đồng.

Minh Hằng