Những tập đoàn bán lẻ đa quốc gia hàng đầu như Central Retail, Aeon, Lotte Mart,... thời gian qua đã liên tục công bố kế hoạch mở rộng tại nước ta, cho thấy thị trường bán lẻ Việt đang có vị thế tốt để đạt được bước tăng trưởng mởi.
Nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh, bắt nguồn từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng nội địa tại thị trường Việt Nam.
Ngành bán lẻ là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong hai năm qua, trong bối cảnh nhiều lĩnh vực khác phải chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Theo đại diện Sở Công thương TP Hà Nội, ngoại trừ mặt hàng trứng tăng giá do đang vào mùa cao điểm sản xuất bánh trung thu, đa số mặt hàng khác như rau, thịt, cá,... đều giữ nguyên hoặc giảm giá so với vài tháng trước.
Những thương hiệu hàng đầu thế giới như Starbucks, Unilever,... gần đây đã ra mắt nhiều sản phẩm cao cấp với giá cao hơn đáng kể. Đáng nói, lượng người dùng đón nhận các sản phẩm này vẫn tăng vọt dù nền kinh tế thế giới đang đối mặt với cơn bão lạm phát.
Khi đại dịch dần được kiểm soát, những công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã và đang có những bước tiến mới để phục hồi và phát triển sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.
Báo cáo về thị trường bán lẻ tháng 6 của Reputa đã chỉ ra những đơn vị bán lẻ có bước nhảy cao nhất trong tháng bao gồm WinMart, Con Cưng, H&M, Long Châu, Media Mart, Di Động Việt và An Khang.
Cổ phiếu của các nhà bán lẻ bao gồm Macy’s, American Eagle và Amazon đã đồng loạt giảm trong phiên giao dịch ngày 26/7, một ngày sau khi Walmart cắt giảm dự báo lợi nhuận của họ và cảnh báo rằng giá thực phẩm và khí đốt tăng cao đang “bóp nghẹt” người tiêu dùng.
Với quy định về định về tiêu chí cửa hàng tiện lợi như phải có diện tích từ 30m2 đến 200m2, đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m..., VCCI cho rằng Bộ Công Thương nên bỏ tiêu chí này vì không khả thi.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.