|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà bán lẻ Mỹ không kỳ vọng nhiều vào dịp lễ Giáng sinh 2023

06:48 | 25/09/2023
Chia sẻ
Nhiều đồn đoán cho rằng tình hình sẽ thay đổi trong những tháng cuối năm, do thị trường lao động thắt chặt đi kèm với lãi suất tiếp tục giữ ở mức cao.

Khi lễ Giáng sinh 2023 đang đến gần, các nhà bán lẻ Mỹ đang lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên tạm thời để chuẩn bị cho mùa cao điểm bán hàng cuối năm. Tuy nhiên, theo công ty dịch vụ việc làm Challenger, Gray & Christmas, hoạt động tuyển dụng nhân viên bán hàng mùa cao điểm cuối năm nay đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Công ty Challenger ước tính các nhà bán lẻ dự kiến sẽ chỉ bổ sung thêm 410.000 vị trí tạm thời cho mùa mua sắm lớn nhất năm. Nguyên nhân là do hầu hết dự báo triển vọng doanh thu của các công ty đều nhận định rằng nhu cầu chi tiêu của người dân Mỹ sẽ bị thu hẹp dần trong những tháng tới.

Tại Mỹ, bất chấp lạm phát đang ở mức cao nhất lịch sử, từ đầu năm đến nay, người tiêu dùng vẫn tiếp tục “mở hầu bao”. Tuy nhiên, nhiều đồn đoán cho rằng tình hình sẽ thay đổi trong những tháng cuối năm, do thị trường lao động thắt chặt đi kèm với lãi suất tiếp tục giữ ở mức cao, khiến các hộ gia đình trở về xu hướng “thắt chặt hầu bao”.

Khảo sát từ các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như hệ thống siêu thị Target và Home Depot biết khách hàng gần như đã từ bỏ việc mua sắm tùy ý. Thay vào đó, khuynh hướng mua hàng hiện nay là tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, bao gồm cả hàng tạp hóa.

Theo công ty Challenger, hàng năm, vào thời điểm này, hầu hết các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ thường đã công bố kế hoạch tuyển dụng nhân viên phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm. Nhưng năm nay, phần lớn vẫn chưa thực hiện điều đó.

Trong năm 2022, các nhà bán lẻ Mỹ đã tạo thêm 509.300 việc làm trong dịp Giáng sinh. Một năm trước đó, khoảng 701.400 việc làm thời vụ đã được bổ sung.

Trong số các nhà bán lẻ lớn của Mỹ đã công bố kế hoạch tuyển dụng, Amazon là công ty duy nhất cho đến nay cho biết đang tăng số lượng, bổ sung thêm 250.000 nhân viên trước kỳ nghỉ lễ, một bước nhảy vọt đáng kể so với lực lượng lao động tuyển dụng thêm trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm ngoái. Đây là lần tuyển dụng nhân viên theo mùa lớn nhất mà Amazon đã từng thực hiện. Trước đó, vào năm 2019, công ty này thông báo đã tuyển dụng 200.000 nhân viên tạm thời trong đợt lễ Giáng sinh.

Nhà bán lẻ Target cho biết họ đang giữ kế hoạch tuyển dụng dịp nghỉ lễ năm nay ở mức 100.000 người, trong khi chuỗi bán lẻ hàng thời trang Macy's thông báo có kế hoạch thuê ít hơn 3.000 người so với năm ngoái…

Bất chấp tình hình không có nhiều khả quan, các nhà môi giới dịch vụ việc làm của Challenger cho rằng số liệu hiện mới chỉ là tạm tính. Kế hoạch tuyển dụng của các công ty có thể sẽ thay đổi, tùy thuộc theo nhu cầu của người tiêu dùng trong những tháng tới. Nếu hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ diễn ra sôi động hơn dự kiến, các nhà bán lẻ có thể thuê thêm nhân viên.

Diệu Linh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).