|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau, hoa quả tươi vào thị trường EU

15:08 | 31/03/2020
Chia sẻ
Châu Âu có nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại trái cây và rau quả nhiệt đới. Tuy nhiên những loại trái cây và rau quả này không dễ dàng được thay thế bằng các sản phẩm truyền thống khác. Yêu cầu nghiêm ngặt của người mua cũng như việc tham gia vào chuỗi cung ứng trước và sau của nhà nhập khẩu châu Âu.

Xuất khẩu rau, hoa quả tươi vào thị trường EU - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: fitfathers)

Gia nhập thị trường: Cơ hội và thách thức trong xuất khẩu rau, hoa quả tươi vào thị trường châu Âu

Chứng nhận và tiêu chuẩn cao gây khó khăn cho việc gia nhập thị trường

Để trái cây và rau quả tươi có mặt trên thị trường châu Âu cần rất nhiều loại giấy chứng nhận. Mặc dù các loại chứng chỉ đều phổ biến ở từng thị trường châu Âu khác nhau, tất cả các thị trường đều đòi hỏi chất lượng, an toàn thực phẩm và nhận thức về các khía cạnh môi trường hoặc xã hội trong sản xuất của bạn.

Theo các người mua hàng châu Âu, giấy chứng nhận và phân tích thành phần luôn nhận được nhiều sự quan tâm như chính sản phẩm đó.

Điều này chủ yếu là do mảng bán lẻ liên tục nâng cao về tiêu chuẩn và các nhà nhập khẩu phải đáp ứng yêu cầu đó. Do vậy, với nhà xuất khẩu rau quả tươi, việc thâm nhập thị trường châu Âu ngày càng khó khăn hơn, gây ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu có qui mô nhỏ hơn. 

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn cao này cũng ảnh hưởng đến người mua tiềm năng các sản phẩm. Họ thường cạnh tranh trong việc tiếp cận các sản phẩm tươi chất lượng, vì các thị trường khác ít nghiêm ngặt hơn và cung cấp giá tốt. Điều này có thể cung cấp cho nhà xuất khẩu nhiều quyền lực hơn để đàm phán với đối tác châu Âu của bạn.

Quan hệ thương mại đang mở rộng

Khi các qui tắc trở nên chặt chẽ hơn, chuỗi cung ứng trở nên trực tiếp hơn. Các nhà bán lẻ muốn gắn bó gần hơn với nguồn cung cấp và các nhà nhập khẩu tích hợp với người trồng để duy trì quyền kiểm soát các tiêu chuẩn chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của khách hàng bán lẻ.

Thiết lập một sự hợp tác chặt chẽ có thể nâng cao thành công và danh tiếng như một nhà cung cấp đáng tin cậy.

Người mua thường không sẵn sàng thay thế các mối quan hệ đã được thiết lập tốt, đáp ứng tất cả các yêu cầu của họ. Tuy nhiên, giá cả hấp dẫn và các sản phẩm khác biệt luôn là những lí do tốt để giành được ưu thế.

Độ tin cậy là một con đường hai chiều và điều kiện thị trường kém có thể mang lại điều tồi tệ nhất cho con người. Yêu cầu chất lượng sản phẩm là một thông lệ phổ biến trong thương mại đồ tươi sống.

Các Hiệp định thương mại tự do châu Âu 

Việc tạo ra các cơ hội kinh doanh cho các nhà xuất khẩu châu Âu là ưu tiên hàng đầu của Liên minh châu Âu. Quá trình này được tạo điều kiện bởi các Hiệp định thương mại tự do (FTA). 

Đổi lại, các nước đối tác có thể đàm phán mức thuế ưu đãi cho việc xuất khẩu sản phẩm tươi sống sang EU. Các nhà cung cấp chính về trái cây và rau quả tươi (ví dụ, Morocco, Ai Cập, Colombia, Peru và Nam Phi) đều có FTA với Liên minh châu Âu. Tùy thuộc vào nội dung của hiệp định, các thỏa thuận như vậy có thể cung cấp lợi thế trong thương mại đối với sản phẩm tươi sống.

Giấy phép của người trồng trọt 

Có giấy phép từ các công ty hạt giống có thể làm giảm tạm thời rủi ro đối với những thành viên mới tham gia thị trường cung cấp rau quả. Tiếp cận với nguyên liệu và giống cây trồng phù hợp, để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và hương vị là rất quan trọng. 

Phùng Nguyệt

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.