|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Những sản phẩm ngách đáng chú ý của thị trường rau quả châu Âu

08:22 | 19/03/2020
Chia sẻ
Mận, ớt, dừa, lựu đang là những sản phẩm có khối lượng nhập khẩu trên 40.000 tấn và tốc độ tăng trưởng mạnh tại châu Âu. Nơi đây cung cấp thị trường cho nhiều giống cây kì lạ, được coi là những sản phẩm ngách đặc biệt.

Nhờ phạm vi rộng và sự đa dạng, châu Âu cung cấp một thị trường thú vị cho nhiều giống rau quả kì lạ. Các sản phẩm có khối lượng nhập khẩu trên 40.000 tấn và tốc độ tăng trưởng mạnh là: mận, ớt, dừa, lựu.

Những sản phẩm ngách đáng chú ý của thị trường rau quả Châu Âu - Ảnh 1.

Mận, ớt, dừa, lựu đang được coi là những sản phẩm ngách đáng chú ý tại thị trường rau quả châu Âu. (Nguồn ảnh: pexels, TV đồ họa)

Mận cung cấp cơ hội cho cả các nhà cung cấp đường dài từ Nam Phi và Chile, cũng như các nhà cung cấp gần hơn với châu Âu, như Moldova, Serbia và Macedonia.

Ngoại trừ Nam Phi, tất cả các nước cung cấp lớn đã tăng xuất khẩu mận sang châu Âu. Tây Ban Nha và Italy nắm giữ phần lớn nguồn cung trong phạm vi châu Âu.

Ớt đỏ và xanh dài là những sản phẩm thường xuyên được sản xuất hàng loạt tại Tây Ban Nha, Maroc và Thổ Nhĩ Kì. Nhiều quốc gia khác tham gia với thị phần nhỏ và các giống khác.

Dừa đã trở thành một sản phẩm rất phổ biến trong tất cả các loại hình chế biến, bao gồm cả khô, dầu và nước dừa. Nhưng nhập khẩu dừa tươi cũng đang tăng lên, đặc biệt là dừa non trong vỏ. Dừa tươi, non được vận chuyển từ Thái Lan. Bờ Biển Ngà thống trị buôn bán dừa thông thường.

Lựu là một sản phẩm ngách thú vị nhất, tuy nhiên dễ bị thừa cung. Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kì và Peru chiếm một phần lớn nhu cầu của châu Âu. Các nhà xuất khẩu Peru đã tăng khối lượng từ 5.641 tấn trong năm 2014 lên 21.879 tấn trong năm 2018.

Các sản phẩm lạ khác như mít, vải thiều, chôm chôm, thanh long đại diện cho khối lượng nhỏ hơn, nhưng có thể là đặc sản thú vị cho các nhà xuất khẩu nhỏ hơn.

Những sản phẩm ngách đáng chú ý của thị trường rau quả Châu Âu - Ảnh 2.

EU nhập khẩu các sản phẩm thích hợp với sự tăng trưởng cao từ các nhà cung cấp ngoài Liên minh. Đơn vị: nghìn tấn, % tăng trưởng và % thị phần)

 

N. Lê

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?