|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tìm hiểu thị trường rau quả tươi EU

19:15 | 09/03/2020
Chia sẻ
Châu Âu là thị trường rộng lớn và trưởng thành cho rau quả tươi với nhu cầu nhìn chung ổn định. Nhu cầu sẵn có, sự quan tâm đến các sản phẩm lạ, mới, duy trì sự phụ thuộc liên tục của châu Âu vào nhà cung cấp bên ngoài.
Thị trường rau quả tươi EU - Ảnh 1.

Thị trường rau quả tươi EU. (Ảnh minh họa. Nguồn: pxhere)

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hiểu biết về thị trường EU trước khi có quyết định chuyển đổi hàng rau quả từ Trung Quốc sang EU thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cung cấp tóm tắt thông tin liên quan đến thị trường rau quả tươi tại EU.

Châu Âu là thị trường rộng lớn và trưởng thành cho rau quả tươi với nhu cầu nhìn chung ổn định. Nhu cầu sẵn có quanh năm và sự quan tâm đến các sản phẩm lạ, mới, duy trì sự phụ thuộc liên tục của Châu Âu vào các nhà cung cấp bên ngoài. 

Các cơ hội trong mùa trái vụ và trong nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại quả mọng, bơ, dưa hấu và khoai lang, trong số những thứ khác. Sự cạnh tranh thường rất khốc liệt trong các sản phẩm này và các yêu cầu khắt khe hơn, đặc biệt là ở Bắc Âu, sẽ gây áp lực cho nhà xuất khẩu.

Châu Âu là một thị trường rộng lớn và trưởng thành 

Một lí do chính cho các nhà xuất khẩu nhắm vào thị trường châu Âu là qui mô và sức mua. Với dân số hơn 500 triệu người tiêu dùng, châu Âu chiếm 45% giá trị thương mại toàn cầu của rau quả tươi, 5 trong số 10 nước nhập khẩu hàng đầu toàn cầu là ở châu Âu. 

Châu Âu là một thị trường trưởng thành, đa dạng của trái cây và rau quả tươi. Nhu cầu tổng thể lớn và tương đối ổn định, nhưng nhu cầu ngắn hạn và giá cả thay đổi thường xuyên. 

Ví dụ, năm 2018 đặc trưng bởi tình trạng cung thừa nhiều sản phẩm, bao gồm khoai tây, tỏi, bơ, quả việt quất và dâu tây, trong số những sản phẩm khác. 

Giá trị nhập khẩu cao hơn từ các nước đang phát triển  

Các thương nhân châu Âu đã quen với việc giao dịch ở cấp độ toàn cầu, giao dịch với hơn 70 quốc gia đang phát triển có nguồn cung hơn 1 triệu EUR mỗi nước. 

Tổng giá trị nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng 38% trong 5 năm lên 18,2 tỉ EUR vào năm 2018, lớn hơn đáng kể so với 3,1 tỉ EUR nhập khẩu từ các nước phát triển ngoài châu Âu, tăng 20% trong cùng kì. 

Tìm hiểu thị trường rau quả tươi EU - Ảnh 2.

Giá trị nhập khẩu trái cây tươi và rau của một số nước châu Âu năm 2018, đơn vị tính triệu EUR. (Nguồn ITC Trademap).

Trái cây tươi có tác động cao hơn đến giá trị nhập khẩu so với rau quả tươi. Điều này là do châu Âu tự cung cấp nhiều rau hơn so với trái cây. Mặc dù giá trị nhập khẩu tăng, nhiều sản phẩm nhiệt đới đã được bán với giá thấp hơn trong năm 2018. 

2019 là một năm thảm họa do tình trạng dư cung trong lĩnh vực trái cây tươi. 

Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm, tổng giá trị của trái cây nhập khẩu đã tăng nhanh hơn khối lượng ở mức xấp xỉ 30% so với 24%, có thể do định giá cao hơn của USD so với EUR; tăng nhập khẩu trái cây và rau quả giá trị cao như bơ, xoài và chanh, đã được nhiều người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng; khí hậu khắc nghiệt dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn. 

Tìm hiểu thị trường rau quả tươi EU - Ảnh 3.

Giá trị nhập khẩu trái cây tươi của châu Âu từ các nước đang phát triển, các nước phát triển và trong khu vực EU. (Đơn vị tính: tỉ EUR)

Tìm hiểu thị trường rau quả tươi EU - Ảnh 4.

Giá trị nhập khẩu rau của châu Âu từ các nước đang phát triển, các nước phát triển và trong khu vực EU. (Đơn vị tính: tỉ EUR)

Cơ hội cho các nhà cung cấp chuẩn bị tốt hơn  

Trái cây nhiệt đới và lạ sẽ tiếp tục thu hút người tiêu dùng châu Âu, tạo ra một vị thế mạnh mẽ cho các nhà xuất khẩu từ các quốc gia có khí hậu phù hợp và khối lượng đáng tin cậy. 

Tăng trưởng nhập khẩu trung bình từ các nước đang phát triển là 38% từ 2014 đến 2018. Các quốc gia đã tìm cách tăng qui mô sản xuất, vượt quá mức tăng trưởng trung bình và mang lại những lợi thế đặc biệt. Cụ thể:

Peru và Nam Phi là những nhà xuất khẩu trái mùa mạnh mẽ và thường với quy mô lớn. Peru có thể sản xuất trong thời gian cung cấp rộng rãi do các vùng khí hậu khác nhau. 

Morocco và Ai Cập có lợi thế gần với châu Âu và cạnh tranh về giá. Morocco là nhà cung cấp rau quan trọng nhất cho châu Âu. 

Ấn Độ đã tăng xuất khẩu sang châu Âu chủ yếu là nho. Giá trị xuất khẩu nho Ấn Độ sang châu Âu lần đầu tiên vượt quá 100 triệu euro vào năm 2013 và 200 triệu euro vào năm 2018. 

Mexico đang tăng xuất khẩu bơ và chanh sang châu Âu trong nỗ lực trở nên ít phụ thuộc hơn vào Mỹ như một thị trường đích. 

Xuất khẩu của Guatemala sang châu Âu vẫn còn nhỏ so với các nước đã đề cập trước đó. Nhưng Guatemala đã xuất khẩu nhiều hơn 134% trong năm 2018 so với 5 năm trước đó nhờ hiệp định thương mại với châu Âu và việc mở rộng thành công xuất khẩu chuối kết hợp với các sản phẩm phổ biến khác, như bơ, đường và chanh. 

Các công ty được tổ chức tốt có thể cung cấp khối lượng đáng tin cậy đặc biệt có thể thu lợi từ nhập khẩu của Châu Âu đang tăng trưởng. 

Đối với các công ty nhỏ, việc thâm nhập thị trường trở nên khó khăn hơn do các tiêu chuẩn cao và sự thống trị ngày càng tăng của các siêu thị lớn, đặc biệt là ở Bắc Âu. 

Để có cơ hội ở thị trường châu Âu, nhà xuất khẩu phải có khả năng đáp ứng kỳ vọng về khối lượng và dự đoán sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Tìm cơ hội ở đâu?

Châu Âu nhập khẩu rất nhiều trái cây tươi từ các nước đang phát triển vì nhiều loại trái cây nhiệt đới quan trọng phụ thuộc vào các mùa cụ thể hoặc khí hậu nhiệt đới không thể tìm thấy tại địa phương.  

Hầu hết người mua châu Âu cố gắng thiết lập các loại quanh năm và tìm kiếm đối tác lí tưởng để đạt được nó. Là một nhà xuất khẩu cần tìm thấy những cơ hội tốt nhất trong những khoảng trống cung ứng và như một nhà cung cấp trái mùa. 

Nguồn cung trái cây hàng tháng trong mỗi tháng trong hình dưới đây cho thấy cách các nhà sản xuất Tây Ban Nha và nguồn cung trái mùa từ Nam Phi, Ai Cập và Argentina bao gồm cả năm dương lịch.

Tìm hiểu thị trường rau quả tươi EU - Ảnh 5.

(Nguồn: ITC Trademap)

Các nhà sản xuất trên toàn thế giới, bao gồm cả ở châu Âu, cố gắng kéo dài mùa sản xuất của họ bằng cách phát triển các giống mới. Ví dụ, phần lớn sự tăng trưởng của quả quýt hiện đến từ các giống lai muộn từ Tây Ban Nha, mà còn từ Nam Phi, Morocco và Peru. 

Những thay đổi trong sở thích đa dạng có thể ảnh hưởng đến cửa sổ cơ hội của bạn. Nhà xuất khẩu phải coi trái cây và rau quả tươi là một ngành năng động và mong đợi những thay đổi liên tục. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng sản xuất trong nước thường ưu tiên hơn trái cây nhập khẩu.

Sản phẩm từ các nước đang phát triển có nhu cầu cao 

Ở châu Âu, các sản phẩm tươi được nhập khẩu chính từ các nước đang phát triển bao gồm các loại trái cây nhiệt đới và bán nhiệt đới sau đây: Chuối, nho, dứa, xoài, bơ, trái cây họ cam quýt.

Các sản phẩm cụ thể có sự tăng trưởng mạnh mẽ gần đây về giá trị nhập khẩu từ các nước đang phát triển, tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu, ngoài bơ, xoài và trái cây nói chung, bao gồm trái cây mềm, chẳng hạn như quả việt quất và quả mâm xôi; dưa hấu; Khoai lang; chanh và chanh vàng. 



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phùng Nguyệt

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.