|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU có nhu cầu cao về sản phẩm rau quả từ các nước đang phát triển

11:24 | 19/03/2020
Chia sẻ
Những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU. Ngoài ra, thị trường này cũng có những cơ hội cho các sản phẩm trái vụ để bổ sung cho nguồn cung cấp trái cây, quả mọng và dưa hấu tại địa phương.

Thị trường tiềm năng của trái cây nhiệt đới và rau quả trái vụ

Châu Âu cung cấp một thị trường rộng lớn cho nhiều loại trái cây và rau quả. Cơ hội tốt nhất cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển là các sản phẩm đang được người tiêu dùng ưa chuộng và sản xuất không đủ hoặc hạn chế ở châu Âu, như bơ, xoài và khoai lang.

Ngoài ra, có những cơ hội trong các sản phẩm trái vụ để bổ sung cho nguồn cung cấp trái cây, quả mọng và dưa hấu tại địa phương.

EU có nhu cầu cao về sản phẩm rau quả từ các nước đang phát triển - Ảnh 1.

Châu Âu là thị trường rộng lớn cho nhiều loại trái cây và rau quả từ các nước đang phát triển. (Ảnh minh họa: pexels)

Theo báo Công Thương, những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU. Điều này sẽ là một thế mạnh cho các nhà xuất khẩu từ các quốc gia có khí hậu phù hợp.

Hiện nay, một số quốc gia tận dụng lợi thế về các loại trái cây nhiệt đới, đã tăng quy mô sản xuất, như: Peru, Nam Phi, Maroc, Ai Cập, Ấn Độ, Mexico, Guatemala.

Chẳng hạn như Peru và Nam Phi là những nhà xuất khẩu có thế mạnh về hoa quả trái mùa với qui mô sản xuất lớn. Morocco và Ai Cập có lợi thế gần với EU và cạnh tranh về giá. Trong đó, Morocco là nhà cung cấp rau quan trọng nhất cho châu Âu.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng tăng xuất khẩu sang EU chủ yếu bằng nho. Hay Mexico cũng nỗ lực tăng xuất khẩu bơ sang EU để ít phụ thuộc vào thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, một nước cũng đáng lưu tâm đó là Guatemala mặc dù xuất khẩu sang EU nhỏ hơn so với các nước trên, nhưng nhờ thỏa thuận thương mại với EU, năm 2018, Guatemal đã xuất khẩu hơn 134% vào năm 2018, chủ yếu xuất khẩu chuối kết hợp với các sản phẩm như bơ, quả đậu và chanh.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, hiện nay châu Âu nhập khẩu khối lượng lớn các loại trái cây nhiệt đới, các công ty lớn có thể tận dụng nhu cầu này để cung cấp cho thị trường châu Âu.

Đối với công ty nhỏ, việc thâm nhập vào thị trường này sẽ khó khăn hơn do các tiếu chuẩn cao và sự thống trị của các siêu thị lớn, đặc biệt là Bắc Âu.

Những loại trái cây được ưa chuộng nhất

Ở châu Âu, các sản phẩm tươi được nhập khẩu chính từ các nước đang phát triển, bao gồm các loại trái cây nhiệt đới và bán nhiệt đới: chuối, cam quýt, nho, bơ, dứa, xoài.

Chuối là loại trái cây tươi số một được nhập khẩu vào châu Âu, thương mại bị chi phối phần lớn bởi các công ty đa quốc gia như Chiquita, Fyffes và Dole.

Ecuador, Colombia và Costa Rica là những nhà cung cấp chuối chính cho châu Âu nhưng đã có các nước xuất khẩu mới như Guatemala, Honduras, Nicaragua, Peru (với chuối hữu cơ), Ghana (với chuối thương mại công bằng) và Angola.

EU có nhu cầu cao về sản phẩm rau quả từ các nước đang phát triển - Ảnh 2.

Chuối là loại trái cây tươi số một được nhập khẩu vào Châu Âu. (Ảnh minh họa: pexels)

Các hiệp định thương mại và đầu tư nông nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại chuối. Đồng thời, các bệnh ảnh hưởng đến việc trồng chuối có thể buộc người mua phải đa dạng hóa nguồn gốc.

Trái cây họ cam quýt đã hoạt động tốt trên thị trường, thương mại tập trung vào các giống lai, chanh và chanh dễ bóc vỏ. Đa dạng hóa giống dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu về quýt và cam. Nhu cầu về chanh và chanh vàng có thể thất thường, tăng cùng với nhiệt độ thời tiết ở Châu Âu, do đó, khối lượng lớn và các nhà bán lẻ khuyến mãi ít ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Nho tiêu thụ tương đối ổn định và lớn. Giống mới và giá cả cạnh tranh là ưu điểm lớn cho các nhà cung cấp bên ngoài. Ấn Độ và Ai Cập đang trở thành nhà cung cấp mạnh hơn nhờ giá cả cạnh tranh.

Peru và Chile tập trung vào việc tiếp thị các giống mới, tạo ra một lợi thế khác cho nho trái mùa ở thị trường châu Âu.

Hass sẵn sàng để ăn được ưa chuộng lớn nhất trong những năm gần đây và đã trở thành một loại trái cây rất phổ biến từ các nước đang phát triển ở Châu Âu. Bơ vượt trội hơn xoài và dứa về giá trị nhập khẩu kể từ năm 2016.

Theo Fruitnet, tính sẵn có và bộ máy tiếp thị đằng sau bơ giải thích lí do tại sao chúng trở nên phổ biến.

Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với thực phẩm lành mạnh và đầu tư lớn vào sản xuất bơ trên toàn thế giới cho thấy sự tăng trưởng của thị trường hơn nữa, nhưng quản lí cung – cầu và giữ cho sự tăng trưởng này bền vững sẽ là một thách thức.

Dứa là một trong những loại trái cây được nhập khẩu nhiều nhất từ các nước đang phát triển, nhưng dù nhu cầu cao, thị trường cho dứa đã bão hòa và chủ yếu là Costa Rica. Italy, Đức và Tây Ban Nha là những thị trường tiêu thụ lớn nhất trong số các thị trường.

Xoài, sản phẩm tiêu biểu từ các nước đang phát triển, nhập khẩu cũng tương đối nhiều ở châu Âu. Sự thay đổi chính gần đây trong nhập khẩu xoài vào châu Âu là sự thay đổi đối với Peru như nước cung cấp.

Theo Fruitrop, các vườn xoài kiểu công nghiệp và hậu cần quy mô lớn của Peru cho thấy nhập khẩu từ Tây Phi là đắt đỏ. Nhà cung cấp lớn thứ ba của châu Âu sau Brazil và Peru là Bờ Biển Ngà, nước bị ảnh hưởng riêng bởi sự tăng trưởng của Peru.

Chuối, bơ và xoài có sản lượng nhỏ ở khu vực châu Âu, so với khối lượng nhập khẩu. Đối với các sản phẩm này, châu Âu phụ thuộc nhiều vào nguồn cung bên ngoài. Nho, cam và quýt được sản xuất rộng rãi ở châu Âu, đặc biệt là ở miền Nam châu Âu.

Đối với những loại trái cây này, điều quan trọng là tập trung vào nguồn cung trái vụ. Rau quả không xuất hiện trong số các sản phẩm nhập khẩu hàng đầu cũng do khối lượng sản xuất địa phương ở châu Âu.

EU có nhu cầu cao về sản phẩm rau quả từ các nước đang phát triển - Ảnh 3.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU từ năm 2016 đến nay. Đvt: 1.000 USD. Đồ họa: TV, số liệu: Tổng cục Thống kê

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N. Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.