|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Xếp hạng các điểm tham quan du lịch là gì?

16:37 | 07/02/2020
Chia sẻ
Xếp hạng các điểm tham quan du lịch là một quá trình đánh giá các điểm tham quan du lịch trên cơ sở tiềm năng của chúng đóng góp vào sản phẩm du lịch tương lai nói chung.
Xếp hạng các điểm tham quan du lịch là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: arcgis)

Xếp hạng các điểm tham quan du lịch

Khái niệm

Xếp hạng các điểm tham quan du lịch trong tiếng Anh gọi là: Ranking tourist attractions.

Xếp hạng các điểm tham quan du lịch là một quá trình đánh giá các điểm tham quan du lịch trên cơ sở tiềm năng của chúng đóng góp vào sản phẩm du lịch tương lai nói chung. 

Sau khi xác định được các điểm tham quan du lịch để đánh giá và so sánh về mặt đóng góp tiềm năng, các tiêu chí chính hoặc các yếu tố phân tích phải được xác định và cho điểm tối đa. 

Các yếu tố liên quan có thể được nhóm lại theo tỉ lệ phần trăm tối đa của tổng. 

Ví dụ về các yếu tố có thể có, điểm số và tỉ lệ phần trăm để đánh giá các điểm tham quan du lịch

Dưới đây là ví dụ về các yếu tố có thể có, điểm số và tỉ lệ phần trăm để đánh giá:

Xếp hạng các điểm tham quan du lịch là gì? - Ảnh 2.

Giá trị của mỗi thông số sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí định lượng và định tính được quyết định cho mỗi trường hợp. Điểm tối thiểu được cho khi yếu tố được xem xét không có hoặc không phù hợp và điểm tối đa khi yếu tố đó phù hợp, có ý nghĩa hoặc tiềm năng cao cho phát triển. 

Điểm trung bình được cho đối với các trường hợp nằm ở giữa hai đầu cao nhất và thấp nhất. 

Ví dụ lấy từ thành phố Paititi ở Khu Amazon của Bolivia, phân tích và xếp hạng 4 điểm nổi bật cho kết quả dưới đây:

Xếp hạng các điểm tham quan du lịch là gì? - Ảnh 3.

Rõ ràng là chỉ có hai trong số các điểm tham quan du lịch được phân tích có số điểm xếp hạng là điểm tham quan du lịch chất lượng cao, với các thuộc tính có thể tăng cường được thông qua các hoạt động can thiệp, đồng thời hoạt động dựa vào những cơ sở du lịch hiện có tại các vùng lân cận.

Điểm tham quan du lịch chỉ một loạt các địa điểm, hàng hoá, phong tục và sự kiện có các đặc điểm riêng hoặc địa điểm riêng trong một bối cảnh cụ thể, thu hút sự quan tâm của khách.

(Tài liệu tham khảo: Bộ công cụ Hướng dẫn Giảm nghèo thông qua Du lịch, Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO, bản dịch tiếng Việt thuộc về Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội)

Tuyết Nhi

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.