VinFast mới đây đã đưa ra mức giá xe điện kèm với lựa chọn mua đứt pin, thay vì chỉ cho thuê như trước đã khiến nhiều người dùng cảm thấy phân vân, chưa thể đưa ra quyết định chọn mua hay thuê pin theo Cố định trọn đời.
Ngành công nghiệp tái chế pin xe điện đang đối mặt với một vấn đề lớn khi nguồn cung vật liệu sản xuất, thường là pin đã hết hạn sử dụng hoặc phế thải từ những nhà máy sản xuất pin, đang ở mức rất thấp.
Sau khi "người đồng hương" Honda bắt tay LG để phát triển một nhà máy sản xuất pin tại Mỹ có giá trị 4,4 tỷ USD, tới lượt một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác sẵn sàng bạo chi cho nhà máy tại quốc gia này là Toyota.
Ngay sau khi báo lãi đậm trong nửa đầu năm, hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã nhận tin không vui khi Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã bán bớt cổ phần tại đây lần đầu tiên kể từ năm 2008, qua đó khiến khối tài sản ròng của người đứng đầu công ty "bốc hơi" 2 tỷ USD.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda dường như đang xuất phát chậm hơn các đối thủ trên thị trường xe điện. Do đó, để chiếm được ưu thế trước các đối thủ ở Nhật Bản cũng như nước ngoài, công ty đang dồn tiền để chơi một canh bạc lớn tiếp theo.
Trong nửa đầu năm nay, nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã trở thành công ty xe điện số một thế giới xét về doanh số khi doanh nghiệp này bán được nhiều xe hơn cả gã khổng lồ Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng, ông lớn ngành ô tô Nhật Bản là Honda đang tăng cường mối quan hệ đối tác với nhà sản xuất pin LG của Hàn Quốc để tránh phụ thuộc và gã khổng lồ ngành pin CATL.
Những startup xe điện hàng đầu thế giới như Rivian, Lucid, Fisker,... đang chạy đua huy động vốn để có đủ lượng tiền mặt nhằm phát triển các mẫu xe mới trong giai đoạn "không lợi nhuận".
Các nhà sản xuất ô tô Audi of America, Kia Corp và Porsche ngày 12/8 cho biết những người mua xe điện của các công ty này sẽ không được hưởng tín dụng thuế liên bang lên đến 7.500 USD nếu Tổng thống Joe Biden ký ban hành đạo luật trị giá 430 tỷ USD về thuế, khí hậu và y tế.
Các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản, Hàn Quốc và phần nào đó cả Trung Quốc đang tích cực tiến vào một trong những thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á để cạnh tranh mảng xe điện.
Năm nay, BYD đã đánh bại Tesla về doanh số sau khi họ bán được 641.350 xe năng lượng mới trong nửa đầu năm, trong khi công ty của Elon Musk chỉ giao được khoảng 564.740 xe.
Tại Trung Quốc, thị trường xe điện số một thế giới, không chỉ Tesla mà nhiều đơn vị sản xuất ô tô quốc tế khác cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Nio, Li Auto và XPeng, những công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc và là đối thủ chính của Tesla tại thị trường tỷ dân, đều chứng kiến doanh số bán xe sụt giảm trong tháng 7.
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.