|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota đang cải tổ chiến lược xe điện như thế nào dưới thời tân CEO?

14:01 | 23/02/2023
Chia sẻ
Dưới thời ông Akio Toyoda, Toyota đã bị nhiều người cho rằng đang "chậm chân" so với các đối thủ trên thị trường xe điện. Tuy nhiên, khi ông lớn Nhật Bản này có CEO mới, chiến lược xe điện của công ty cũng có những thay đổi.

Gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô Toyota, từ lâu đã nổi tiếng với các loại xe hybrid, cũng được biết đến với sự thận trọng khi đầu tư vào các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện, theo trang công nghệ Tech Wire Asia.

Trong khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang “nhộn nhịp” chuyển đổi sang tương lai chạy bằng điện trong vài năm qua, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dường như vẫn không có nhiều kế hoạch cho phân khúc này. Sau đó, vào tháng 4/2021, Toyota đã công bố chiến lược xe điện bắt đầu với mục tiêu có 15 mẫu xe điện mới vào năm 2021.

Tuy nhiên, chiến lược xe điện của Toyota đã được sửa đổi một vài lần. Đến tháng 12/2021, Toyota có kế hoạch mới đầu tư một khoản tiền đáng kể là 4.000 tỷ yên (35 tỷ USD) để xây dựng một dòng sản phẩm đầy đủ gồm 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cũng đặt ra mục tiêu doanh số bán xe điện từ 2 triệu lên đến 3,5 triệu đơn vị một năm vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, tất cả những mục tiêu đó đều được đặt ra dưới thời CEO Akio Toyoda. Vào đầu năm nay, gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản đã thông báo rằng ông Toyoda sẽ từ chức Giám đốc điều hành để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 1/4.

Tân CEO Toyota Koji Sato. (Ảnh: Asia Nikkei).

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản sẽ được lãnh đạo bởi Koji Sato, giám đốc thương hiệu hàng đầu của công ty, Lexus. Một trong những mệnh lệnh trong hoạt động kinh doanh sớm nhất được ông Sato đưa ra là cam kết cải cách chiến lược xe điện của công ty một cách “quyết liệt”.

Động thái của ông Sato diễn ra vào thời điểm Toyota đang bị các nhà đầu tư, các nhà hoạt động vì môi trường và những người đam mê xe điện chỉ trích vì để tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện trên toàn cầu. Do đó, ông Sato đã đặt mục tiêu đẩy nhanh việc giới thiệu các dòng xe điện mới của Toyota ra thị trường như một phần trong mục tiêu tái tạo nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới của mình.

Ông Sato cho biết đang ưu tiên chiến lược ba hướng sau khi tiếp quản vị trí từ ông Akio Toyoda với tư cách là Giám đốc điều hành kể từ ngày 1/4. Các ưu tiên sẽ là đẩy mạnh chiến lược xe điện, củng cố các sáng kiến ưu tiên phần mềm và tập trung cho mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0. Ông Sato nói với Automotive News: “Tôi không nghĩ rằng một giải pháp bất kỳ nào đó sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả cho tất cả các hoạt động kinh doanh”.

Ông lưu ý rằng sự tập trung mới của Toyota vào xe điện không đơn giản chỉ là phản ứng trước sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty khởi nghiệp của Mỹ và Trung Quốc, cũng như các đối thủ truyền thống như General Motors và Volkswagen.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Sato cũng là suy nghĩ lại về các kế hoạch sản xuất pin điện của Toyota. “Đầu tiên sẽ là vấn đề cải cách kinh doanh, bắt đầu với các loại xe sử dụng năng lượng mới (BEV) thế hệ tiếp theo. Để cung cấp những chiếc BEV hấp dẫn cho nhiều khách hàng hơn, chúng tôi phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô và với tư duy ưu tiên BEV, chúng tôi phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh”, ông Sato nói.

Bước tiến ở thị trường Mỹ

Theo báo cáo của Asia Nikkei trong tuần này, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất các loại xe thể thao đa dụng chạy bằng điện cỡ trung đến cỡ lớn (SUV) tại nhà máy ở Kentucky vào đầu mùa hè năm 2025. Báo cáo của Asia Nikkei cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu đạt sản lượng hàng tháng hơn 10.000 chiếc vào cuối năm nay.

Nikkei thậm chí còn chia sẻ rằng Toyota đặt mục tiêu bán khoảng 1 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2026. Theo Tech Wire Asia, công ty vẫn chưa công bố điều này vì chưa có quyết định về thời điểm bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ. Đến nay, Toyota đã đầu tư 3,8 tỷ USD vào một nhà máy pin ở Bắc Carolina, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Sau khi chỉ bán được 1.220 chiếc SUV điện đầu tiên của mình, thương hiệu bZ4X tại Mỹ vào năm ngoái, công ty có thể sử dụng một số trợ giúp để mở rộng quy mô sản xuất. Như trang tin Electrek đã chỉ ra, việc sản xuất những mẫu SUV điện ở Mỹ sẽ cho phép Toyota hợp lý hóa quá trình sản xuất và đưa xe điện đến tay khách hàng nhanh hơn, đồng thời tránh được phí vận chuyển đắt đỏ. Trong trường hợp đó, việc đẩy mạnh sản xuất xe điện ở Mỹ sẽ là một bước tiến lớn đối với Toyota.

Anh Nguyễn