Toyota và Hyundai bắt tay sản xuất xe điện tại Mỹ
Một nguồn tin thân cận cho biết Toyota có thể bắt đầu sản xuất EV tại Mỹ vào năm 2025, giữa bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng khắt khe hơn.
Động thái của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản diễn ra khi năm ngoái Mỹ ban hành luật khuyến khích sử dụng công nghệ "xanh" và đòi hỏi quá trình lắp ráp EV phải diễn ra ở Bắc Mỹ mới nhận được ưu đãi thuế.
Với mục tiêu bán 3,5 triệu chiếc EV trên toàn thế giới vào năm 2030, Toyota cũng đang xem xét sản xuất xe tại châu Âu. Theo nguồn tin trên, việc sản xuất xe điện tại Mỹ sẽ bắt đầu từ năm 2025-2026 tại một nhà máy sản xuất tại bang miền nam Kentucky.
Toyota cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô ở Bắc Carolina, với các hoạt động dự kiến bắt đầu vào năm 2025.
Toyota đã ra mắt chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên có tên bZ4X vào tháng 5/2022. Sản phẩm này được sản xuất tại Nhật Bản và Trung Quốc.
Koji Sato, người sẽ trở thành Chủ tịch Toyota vào tháng Tư, đã phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây rằng tập đoàn này sẽ tăng tốc phát triển xe điện.
Trong khi đó, Hyundai Motor cho biết đã bắt đầu sản xuất một loại EV tại Mỹ. Ngày 21/2, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bắt đầu lắp ráp chiếc SUV Genesis GV70 tại nhà máy ở Alabama để nhận trợ cấp của Chính phủ Mỹ.
GV70 là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được sản xuất bởi Hyundai Motor và dưới thương hiệu Genesis độc lập tại nhà máy Alabama.
Vào tháng 5/2022, Hyundai thông báo sẽ đầu tư 5,54 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô và xe điện ở Georgia như một phần trong nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa.
Hyundai và Kia đặt mục tiêu bán 3,23 triệu xe điện, bao gồm 840.000 chiếc ở Mỹ, vào năm 2030 để chiếm 12% thị trường xe điện toàn cầu.
Các kế hoạch xe điện của họ phù hợp với nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm thu hút nhiều đầu tư hơn vào xe điện và tạo ra nhiều việc làm hơn trong ngành. Chính phủ Mỹ đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe điện để chiếm một nửa số xe bán ra ở Mỹ vào năm 2030.