Toyota có tân CEO
CEO Toyota Motor Corp, Akio Toyoda, người đã bày tỏ sự hoài nghi về một tương lai xe chạy hoàn toàn bằng điện, cho biết ông sẽ trao chìa khóa cho một giám đốc điều hành trẻ hơn, người mà ông nói có thể có những ý tưởng mới, theo Wall Street Journal.
Koji Sato, một kỹ sư 53 tuổi sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành mới của Toyota vào tháng 4, đã đưa ra một vài chi tiết về kế hoạch của ông đối với nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới.
Ông Toyoda chia sẻ: “Chúng ta đang đối mặt với sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Những người trẻ tuổi nên được sắp xếp vào đúng chỗ để họ có thể đưa ra câu trả lời cho tương lai của sự di chuyển”.
Ông Toyoda, 66 tuổi, đã lãnh đạo công ty từ năm 2009. Ông cho biết sẽ trở thành chủ tịch vào tháng 4. Việc chuyển đổi vị trí quản lý diễn ra khi Toyota đang trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện.
Trong khi một số đối thủ cạnh tranh của Toyota đã công bố kế hoạch cho dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện, ông Toyoda lại bày tỏ sự nghi ngờ bằng cách đặt câu hỏi liệu có nên theo đuổi độc quyền xe điện hay không.
Xe điện chiếm chưa đến 1% doanh số bán lẻ của Toyota và Lexus trong 11 tháng đầu năm 2022. Dù vậy, nhà sản xuất ô tô dưới sự giám sát của ông Toyoda đã vạch ra kế hoạch chi hàng chục tỷ USD cho xe điện cho đến cuối thập kỷ này, bao gồm cả một nhà máy sản xuất pin xe điện ở Bắc Carolina, dự kiến sẽ nhận được khoản đầu tư 3,8 tỷ USD. Toyota cho biết họ muốn bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.
Ông Toyoda đã thành lập nhánh công nghệ và phần mềm tiên tiến, Woven Planet, vào năm 2018, đồng thời củng cố quan hệ đối tác với Panasonic Holdings Corp. về pin xe điện.
Công ty cũng đã đặt ra mục tiêu cho năm 2035. Theo đó, thương hiệu Lexus sang trọng của Toyota sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện. Người đứng đầu mảng kinh doanh Lexus sẽ là ông Sato.
Ông Sato cho biết các kế hoạch của ông đối với Toyota bao gồm đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các dòng sản phẩm của nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, đồng tình với quan điểm của ông Toyoda, ông Sato nói rằng để toàn cầu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 thì chỉ riêng việc chuyển đổi sang xe điện là chưa đủ.
Ông Sato gia nhập Toyota vào năm 1992 và đã nghiên cứu phát triển các loại xe bao gồm mẫu sedan Corolla nổi tiếng của Toyota và một chiếc ô tô chạy bằng hydro.
Các nhà quan sát ngành ô tô cho rằng với việc ông Toyoda tiếp tục làm chủ tịch, ông Sato khó có thể trực tiếp thách thức các chính sách của ông chủ cũ, nhưng có thể đẩy nhanh các thay đổi.
“Toyota sẽ phải xem xét lại các kế hoạch sản phẩm của mình. Điều này phải được thực hiện bất chấp sự thay đổi ở bộ máy lãnh đạo. Với một CEO mới, sẽ dễ dàng hơn khi nói rằng Toyota sẽ sản xuất xe điện”, Hisao Inoue, người đã viết sách về ngành công nghiệp ô tô ở Nhật Bản, cho biết.
Toyota đã được lãnh đạo trong nhiều thập kỷ bởi một số thành viên của gia đình Toyoda, trong đó có cha của Akio Toyoda, Shoichiro Toyoda, hiện đã 97 tuổi. Các thành viên không thuộc gia đình cũng đã phục vụ ở cấp cao nhất, bao gồm cả người tiền nhiệm trực tiếp của Akio Toyoda, Katsuaki Watanabe.
Trong hơn 13 năm lãnh đạo Toyota, ông Toyoda đã dẫn dắt nhà sản xuất ô tô vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn. Ông nhậm chức chủ tịch vào năm 2009, ngay khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang làm giảm doanh thu và lợi nhuận của Toyota.
Toyota vào thời điểm đó cũng đang gặp rắc rối về việc tăng tốc ngoài ý muốn và các vấn đề khác do ô tô của họ gây ra. Toyota đã thu hồi hàng triệu xe và ông Toyoda đã phải tham dự phiên điều trần trước Quốc hội vào năm 2010 để giúp xoa dịu cơn giận dữ.
Ông Toyoda cũng đã lãnh đạo công ty vượt qua thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của lũ lụt tại các nhà máy của Toyota ở Thái Lan hay trận động đất và sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản.
Ông Toyoda đã góp phần giúp Toyota trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường cao bậc nhất Nhật Bản và đã kiếm được hơn 20 tỷ USD lợi nhuận ròng trong năm tài chính gần đây nhất, con số vượt xa các đối thủ khác trong ngành, bao gồm cả hãng xe điện Tesla.
Trước đó, vào năm 2020, Toyota đã vượt qua Volkswagen AG để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, qua đó chứng kiến lần đầu tiên có một công ty ô tô Nhật Bản chiếm đứng ở vị trí số một sau 5 năm. Toyota cũng nhiều khả năng tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2022.
Câu hỏi bây giờ là liệu ông Sato có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện của Toyota hay không. Ông Toyoda đã gợi ý về những thay đổi theo hướng đó trong tháng này, đồng thời nói với The Wall Street Journal rằng Toyota đang xem xét triển khai một nền tảng sản xuất mới được thiết kế dành riêng cho xe điện.