|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota lên kế hoạch sản xuất gần 11 triệu xe trong năm 2023

07:30 | 17/01/2023
Chia sẻ
Gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản là Toyota mới đây đã đặt mục tiêu về sản lượng sản xuất trong năm 2023, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo về một số rủi ro có thể ảnh hưởng tới kế hoạch.

Gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản là Toyota Motor Corp. dự kiến sản lượng sản xuất xe trong năm tới có thể sẽ vượt mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Cụ thể, hãng xe Nhật dự báo sản lượng sản xuất xe có thể lên tới 10,6 triệu xe trong năm 2023, đồng thời cảnh báo rằng doanh số bán hàng trong năm tới có thể thấp hơn 10% nếu công ty không thể mua đủ phụ tùng, đặc biệt là chất bán dẫn, theo Bloomberg.

Mục tiêu mới được ban hành sẽ là một bước nhảy đáng kể so với kế hoạch sản lượng khoảng 9,2 triệu xe mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự báo cho năm tài chính kéo dài đến tháng 3. Toyota đã sản xuất 9,05 triệu xe vào năm 2019.

Toyota lên kế hoạch sản xuất gần 11 triệu xe trong năm 2023. (Ảnh: Bloomberg).

Là nhà sản xuất ô tô số một thế giới, Toyota là đầu mối cho phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và các nhà cung cấp của công ty. Tuần trước, Volkswagen AG cho biết họ hy vọng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung sẽ giảm bớt đồng thời bày tỏ sự tự tin cho năm 2023, với lý do số lượng đơn đặt hàng cao hơn.

Mặc dù vậy, tình trạng thiếu linh kiện bắt nguồn từ các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch COVID-19 đã tạo ra thách thức mơi sngành công nghiệp, bên cạnh những vấn đề cũ như chi phí vật liệu và hậu cần gia tăng.

Toyota cho biết trong một tuyên bố được đăng tải ngày 16/1: “Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực hướng tới sản lượng sản xuất cao hơn, với mức trần 10,6 triệu chiếc cho năm 2023”. Bên cạnh đó, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cho biết thêm rằng mục tiêu về sản lượng có “phạm vi dao động rủi ro giảm xuống khoảng 10%”.

Mặc dù dự đoán sự phục hồi vào năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải hạ triển vọng sản xuất trong giai đoạn hiện tại vào tháng 11/2022, với lý do thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn cho ô tô.

Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Như Toyota đã nói, triển vọng này có tính đến những rủi ro giảm giá do mua sắm phụ tùng. Mục tiêu sản lượng sản xuất khoảng 10,6 triệu xe của Toyota phản ánh mong muốn rõ ràng và mạnh mẽ của công ty trong việc cố gắng đạt được mục tiêu đó”.

Nhấn mạnh sự thiếu hụt nguồn cung chip, Toyota đã tạm thời cung cấp cho những người mua xe mới chỉ một chìa khóa thông minh thay vì hai chiếc vào cuối năm ngoái, nhằm tìm cách phân phối chất bán dẫn.

Biện pháp này được áp dụng cho 14 mẫu xe được bán tại Nhật Bản, bao gồm cả xe Crown, xe hybrid Prius và xe điện bZ4X. “Tình hình năm nay vẫn khó dự đoán do các yếu tố như thiếu hụt chất bán dẫn và sự lây lan của dịch COVID-19”, phía Toyota cho biết.

Toyota dự báo việc sản xuất sẽ phục hồi trong năm 2023 (Đơn vị: Triệu chiếc). (Nguồn: Bloomberg).

Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu, giữ nguyên dự báo lợi nhuận năm 2022

Trước đó, theo Asia Nikkei, gã khổng lồ ngành sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết rằng họ đã bán được 9,56 triệu xe trên toàn thế giới từ tháng 1 đến tháng 11/2022, ngang bằng với cùng kỳ năm 2021, đưa hãng này vượt qua ông lớn Volkswagen của Đức, dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp.

Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản đã bán được nhiều hơn 2,14 triệu xe so với Volkswagen, bao gồm cả doanh số của các nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn Daihatsu Motor và Hino Motors.

Trong khi đó, công ty Đức, ghi nhận doanh số bán hàng trong cùng khoảng thời gian giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, để có thể vượt qua doanh số bán xe cả năm của Toyota, Volkswagen cần ghi nhận doanh số tháng 12 tăng gấp ba lần doanh số bán hàng trung bình hàng năm. Theo Asia Nikkei, điều này là rất khó xảy ra và Toyota gần như sẽ dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp.

Việc ghi nhận hiệu suất ấn tượng ở các thị trường như Trung Quốc và Đông Nam Á đã giúp Toyota thăng tiến trong năm nay, mặc dù ngành công nghiệp ô tô nói chung đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng do các vấn đề như thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ.

Ngoài việc dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu, Toyota cũng đã giữ nguyên dự báo lợi nhuận ròng hàng năm khi đà giảm của đồng yên bù đắp cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng, vốn là nguyên nhân khiến hãng này phải giảm mục tiêu sản xuất.

Cụ thể, Toyota đã giữ nguyên dự báo lợi nhuận ròng cả năm đạt 2.360 tỷ yên (15,73 tỷ USD) được đưa ra vào tháng 8/2022. Trong bối cảnh đồng yên yếu sẽ giúp tăng doanh thu, Toyota dự kiến doanh thu hàng năm sẽ đạt 36.000 tỷ yên (240 tỷ USD), tăng so với dự báo trước đó là 34.500 tỷ yên.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Toyota trong sáu tháng tính đến tháng 9/2022 đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1.200 tỷ yên. Toyota cho biết chi phí nguyên liệu cao hơn đã làm giảm lợi nhuận của hãng tại Bắc Mỹ trong nửa đầu tài khóa (bắt đầu vào 1/4), trong khi hoạt động kinh doanh tại châu Âu chịu ảnh hưởng bởi quyết định rút khỏi Nga.

Anh Nguyễn