|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota sẵn sàng dẫn đầu doanh số bán ô tô toàn cầu năm thứ ba liên tiếp

07:27 | 27/12/2022
Chia sẻ
Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, xếp trên Volkswagen. Để Volkswagen có thể vượt qua Toyota, các chuyên gia tính toán rằng hãng xe Đức phải ghi nhận doanh số bán xe trong tháng 12 tăng gấp ba lần mức trung bình năm, điều rất khó xảy ra.

Gã khổng lồ ngành sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota Motor mới đây cho biết rằng họ đã bán được 9,56 triệu xe trên toàn thế giới từ tháng 1 đến tháng 11, ngang bằng với cùng kỳ năm 2021, đưa hãng này vượt qua ông lớn Volkswagen của Đức, dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp, theo Asia Nikkei.

Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản đã bán được nhiều hơn 2,14 triệu xe so với Volkswagen, bao gồm cả doanh số của các nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn Daihatsu Motor và Hino Motors.

Trong khi đó, công ty Đức, ghi nhận doanh số bán hàng trong cùng khoảng thời gian giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, để có thể vượt qua doanh số bán xe cả năm của Toyota, Volkswagen cần ghi nhận doanh số tháng 12 tăng gấp ba lần doanh số bán hàng trung bình hàng năm. Theo Asia Nikkei, điều này là rất khó xảy ra và Toyota gần như sẽ dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp.

Toyota sắn sàng dẫn đầu doanh số bán ô tô toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp. (Ảnh: Asia Nikkei).

Toyota hoạt động tốt tại thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á

Việc ghi nhận hiệu suất ấn tượng ở các thị trường như Trung Quốc và Đông Nam Á đã giúp Toyota thăng tiến trong năm nay, mặc dù ngành công nghiệp ô tô nói chung đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng do các vấn đề như thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ.

Doanh số bán hàng chỉ tính riêng cho công ty mẹ của Toyota - không bao gồm Daihatsu và Hino - tại Trung Quốc đã tăng 2% khi việc mở rộng công suất vào mùa hè đã giúp nhà sản xuất ô tô này khai thác được sự phục hồi nhu cầu bị suy giảm ở thị trường tỷ dân kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Các mẫu sedan như Corolla và Camry đặc biệt được người dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Trong khi đó, các dòng xe thể thao đa dụng lại ghi nhận sự phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, nơi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả Indonesia và Thái Lan, hai thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Volkswagen không đạt kết quả tốt ở châu Á, với doanh số bán hàng giảm 6% ở Trung Quốc và chỉ tăng 6% ở phần còn lại trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việc nhiều thành phố tại Trung Quốc tiếp tục tiến hành phong tỏa trong năm 2022 đã làm gián đoạn nguồn cung cấp phụ tùng và vận chuyển hàng hải, thậm chí ảnh hưởng đến cả quá trình sản xuất tại nhà máy trụ cột của Volkswagen tại Wolfsburg, Đức.

Trung Quốc chiếm khoảng 40% doanh số bán ô tô mới của Volkswagen, so với 20% của Toyota, hãng xe gia nhập thị trường muộn hơn. Tuy nhiên, chính nhờ việc quy mô kinh doanh nhỏ hơn của Toyota ở Trung Quốc lại giúp hãng xe Nhật ít bị tác động hơn bởi tình trạng phong tỏa ở các thành phố tại Trung Quốc cũng như các vấn đề nguồn cung chip.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã dự đoán doanh số bán xe mới sẽ tăng trong năm nay. Dù vậy, các quy tắc nghiêm ngặt về phòng chống dịch COVID-19 của chính phủ đã khiến một số đại lý không thể hoạt động và buộc các nhà sản xuất ô tô phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho đến khi chính sách này được nới lỏng trong thời gian gần đây.

Việc nới lỏng chính sách Zero-COVID có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả Toyota và Volkswagen vào tháng 12. Tuy nhiên, sự gia tăng về số ca nhiễm COVID-19 mới trên khắp Trung Quốc có thể cản trở nhu cầu từ tháng 1/2023 trở đi.

Toyota gặp khó khăn ở Bắc Mỹ và Nhật Bản, nơi doanh số bán hàng giảm khoảng 10% ở mỗi thị trường do tình trạng khan hiếm chip làm giảm nguồn cung cấp các mẫu xe hiệu suất cao sử dụng số lượng lớn chip.

Doanh số bán hàng của Volkswagen giảm 7% tại thị tường Tây Âu. Oliver Blume, người đã trở thành giám đốc điều hành của Volkswagen vào tháng 9, cho biết: “Những thách thức đối với chuỗi cung ứng của chúng tôi sẽ trở thành quy luật chứ không phải ngoại lệ”.

Volkswagen dẫn trước Toyota về mảng kinh doanh xe điện

Volkswagen vẫn dẫn trước Toyota nếu tính riêng về mảng kinh doanh xe điện, được coi là lĩnh vực tăng trưởng trong tương lai của ngành ô tô. Nhà sản xuất ô tô Đức đã bán được 360.000 xe điện trong ba quý đầu năm 2022, tăng 25% trong năm. Toyota chỉ bán được chưa đầy 20.000 chiếc và buộc phải ban hành lệnh thu hồi bZ4X, mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, Toyota đã lên kế hoạch sản xuất 9,7 triệu xe. Công ty đã hạ ước tính này xuống 500.000 đơn vị vào tháng trước, phản ánh tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đang diễn ra.

Đã có dấu hiệu cho thấy sự cải thiện. Sản lượng toàn cầu của Toyota đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục trong tháng 11. Việc quay trở lại sản xuất bình thường sẽ giúp Toyota loại bỏ các đơn đặt hàng tồn đọng và giảm sự chậm trễ trong việc giao hàng.

Giám đốc điều hành của một nhà cung cấp linh kiện cho biết: “Thời kỳ thiếu hụt chip tồi tệ nhất đã qua”. Trong khi đó, S&P Global dự báo doanh số bán xe chở khách mới trên toàn cầu trong năm tới đạt 83,6 triệu chiếc, tăng 6%, nhưng họ nhận thấy tác động của tình trạng thiếu chip kéo dài ít nhất đến năm 2024.

Anh Nguyễn