|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơ hội cho VinFast, Dat Bike,... khi dòng tiền đổ vào sản xuất xe máy điện

13:53 | 05/04/2023
Chia sẻ
Honda và Yamaha vẫn đang thống trị thị trường xe máy Việt Nam. Vậy cơ hội nào cho tên tuổi nội như VinFast, DatBike?

Sự chuyển dịch sang xe máy điện

Theo báo cáo của Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt đã sôi động trở lại trong năm 2022 với doanh số cả năm đạt mức 3,38 triệu xe, tăng trưởng hơn 18% so với năm trước đó và là mức tốt nhất trong vòng ba năm tính đến năm 2022.

TheoMotorcycles, xét một cách tổng quát, Honda và Yamaha đang là những đơn vị dẫn đầu thị trường xe máy tại Việt Nam. Tương tự, báo cáo của The ICCT cũng cho thấy Honda và Yamaha vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt nói chung, tính đến năm 2020 với thị phần lần lượt là 71,8% và 15,8%. 

Thị phần của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam vào năm 2020. (Nguồn: The ICCT - Doanh Chính tổng hợp).

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng về thị phần trên lĩnh vực xe máy điện, các doanh nghiệp Việt Nam lại làm tương đối tốt trên sân nhà. Theo The ICCT, trong số 10 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện hàng đầu tại Việt Nam, có 5 công ty là doanh nghiệp trong nước, chiếm tổng cộng 69,6% thị phần đến năm 2020.

Trong đó, thị phần của VinFast ở mức cao nhất, 43,4%. Xếp ở các vị trí còn lại trong top 5 lần lượt là Pega (15,7%), Dibao (11,8%), Yadea (8,6%) và Anbico (8,3%). 

 Thị phần của các nhà sản xuất xe máy điện tại Việt Nam năm 2020. (Nguồn: The ICCT - Doanh Chính tổng hợp).

Theo Motocycles Data, thị trường xe máy Việt nói chung đã được coi là một thị trường trưởng thành với hơn 60 triệu xe đang lưu hành, nhưng việc đưa ra các quy định mới nhằm giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường đang dần thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển hướng sang xe máy điện.

Sau một vài năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhu cầu về xe điện tại Việt Nam đã tăng nhanh. Theo Motorcycles Data, Việt Nam cũng là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Theo The ICCT, lĩnh vực xe máy điện tại Việt Nam cũng cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn khi thị phần đã tăng từ mức 5,4% vào năm 2019 lên mức 8,5% vào năm 2020 và 10% vào năm 2021.

Việt Nam cũng là quốc gia dẫn đầu khu vực ASEAN về quá trình điện khí hóa xe hai bánh. Theo đánh giá từ các chuyên gia The ICCT, xe hai bánh nói chung và xe máy nói riêng là phương thức vận tải chính tại Việt Nam nên việc điện khí hóa xe hai bánh là một phương pháp tốt, vừa để giúp giảm phát thải khí CO2 ra môi trường, vừa mở ra một cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Với việc Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng thị trường xe điện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á trong vài năm qua, cao hơn cả Indonesia hay Thái Lan, sẽ có thêm nhiều cơ hội để các thương hiệu xe máy trong nước như VinFast hay Dat Bike tiếp tục phát triển trong bối cảnh quá trình điện khí hóa xe hai bánh đang được đẩy nhanh, báo cáo nhận định.

Dòng tiền đổ vào sản xuất xe máy điện

Thị trường xe máy điện Việt Nam ngày càng đón nhận nhiều thương hiệu và mẫu mã mới gia nhập. Chẳng hạn, cuối tháng 2, Tập đoàn Yadea (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu thêm ba mẫu xe máy điện tại Việt Nam mang tên Keeness, Voltguard và Fierider.

Cũng trong sự kiện ra mắt này, Yadea cho biết họ kế hoạch mở rộng nhà máy và xây dựng trung tâm R&D tại tỉnh Bắc Giang. Yadea cho biết, nhà máy này sẽ cung cấp khoảng 2 triệu xe/năm, trong đó, 75% dành cho thị trường trong nước và 25% để xuất khẩu sang các quốc gia ASEAN.

Dat Bike Weaver++. (Ảnh: Dat Bike). 

Cuối tháng 12 năm ngoái, Dat Bike, một startup về xe máy điện có tiếng từng lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn cũng ra mắt mẫu xe máy điện mới của mình mang tên Weaver++ với mức giá 65,9 triệu đồng (đã bao gồm pin và VAT), giá cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xe xăng đến từ Honda.

Hay tháng 11 trước đó, PEGA (tiền thân là HKbike) cho biết đã hoàn tất việc đăng ký bản quyền cho một mẫu xe máy điện mới tại Việt Nam, song thông tin chi tiết về mẫu xe này chưa được tiết lộ.

Một trong những mẫu xe máy điện mới ra mắt của VinFast vào năm ngoái. (Ảnh: VinFast).

Trong cùng năm, nhà sản xuất xe điện VinFast cũng đã chính thức ra mắt 5 xe máy điện, bao gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy. 

Doanh Chính