|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hyundai đặt mục tiêu lọt top ba nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2030

11:32 | 13/04/2023
Chia sẻ
Gã khổng lồ ngành ô tô Hàn Quốc là Hyundai mới đây đã phê duyệt kế hoạch chi 18 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động kinh doanh xe điện, qua đó mong đợi lọt top ba nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc — do tỷ phú Euisun Chung lãnh đạo — mới đây đã thông báo rằng tập đoàn sẽ đầu tư 18 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh sản xuất xe điện (EV) trong nước trong bối cảnh Hàn Quốc đang nỗ lực dẫn đầu sản xuất EV trên toàn cầu, theo Forbes.

Tập đoàn — bao gồm thương hiệu Hyundai Motor, công ty chị em Kia và chi nhánh phụ tùng ô tô Hyundai Mobis — có kế hoạch trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030, mở rộng sản xuất xe điện trong nước lên 1,51 triệu chiếc và sản xuất trên toàn cầu lên 3,64 triệu chiếc.

Vào năm 2030, Hyundai cho biết tổng số dòng sản phẩm của họ dự kiến bao gồm 31 mẫu xe điện, trong đó có cả những mẫu xe điện từ các thương hiệu chị em Kia và Genesis.

Hyundai đật mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2030. (Ảnh: Time Attack Manila).

“Trọng tâm của chúng tôi là nâng cao khả năng cạnh tranh của toàn bộ hệ sinh thái xe điện, bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất và cơ sở hạ tầng”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kia Ho Sung Song cho biết trong một tuyên bố. Ông Song cho biết thêm khoản đầu tư này sẽ giúp Hàn Quốc trở thành “một trong ba quốc gia hàng đầu trên thị trường xe điện toàn cầu” vào năm 2030.

Khoản đầu tư của Hyundai sẽ hướng tới nghiên cứu và phát triển xe điện “thế hệ tiếp theo”, bao gồm các dòng sản phẩm mới, bộ phận cốt lõi và cơ sở nghiên cứu. Để tăng tốc độ phát triển sản phẩm, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có kế hoạch công bố một nền tảng sản xuất cho từng loại phương tiện, với một nền tảng dành cho xe điện chở khách sẽ ra mắt vào năm 2025.

Năm ngoái, Hyundai đã dành 16 tỷ USD cho việc sản xuất xe điện của mình. Trước đó, vào năm 2021, họ tuyên bố sẽ đầu tư 7,4 tỷ USD để mở rộng sang Mỹ vào năm 2025. Dựa trên danh mục sản phẩm hiện có của mình, Kia có kế hoạch ra mắt một chiếc SUV điện hàng đầu mới trong năm nay, tiếp theo là việc Hyundai phát hành dòng xe điện chở khách giá cả phải chăng IONIQ vào năm tới.

Tham vọng của Hyundai phù hợp với tham vọng của chính phủ Hàn Quốc. Tổng thống Yoon Suk-yeol từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình rằng ông sẽ cấm các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.

Ông Yoon cũng cam kết các khoản trợ cấp lớn để đưa Hàn Quốc trở thành một trong những “người chơi lớn nhất” trên thị trường xe điện trong tương lai, nhằm mục đích mở rộng năng lực sản xuất xe điện của Hàn Quốc lên gấp 5 lần.

Nhìn rộng hơn, việc Hàn Quốc thúc đẩy phát triển xe điện phù hợp với sự phổ biến ngày càng tăng của phương tiện giao thông xanh giữa các nhà sản xuất ô tô và chính phủ toàn cầu.

Một dự thảo luật của EU sẽ cấm các phương tiện mới không chạy bằng điện vào năm 2035, và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng muốn chính phủ Mỹ ngừng mua các loại xe không chạy bằng điện vào năm đó. Hơn 36 triệu xe điện dự kiến sẽ xuất xưởng vào năm 2030, theo báo cáo của Gartner vào tháng 1 năm ngoái.

Sản xuất pin đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng xe điện của Hàn Quốc và quốc gia này tự hào có ba trong số 5 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, gồm: SK, LG và Samsung.

Phát biểu với Forbes Aisa trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tháng 9/2022, Jee Dong-seob, CEO nhà sản xuất pin xe điện của SK, cho biết đơn vị này sẽ vượt qua các đối thủ hiện tại để trở thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Anh Nguyễn

[LIVE] ĐHĐCĐ Techcombank: Phát triển thêm các mảng không phải thế mạnh như SME, tín dụng tiêu dùng
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.