CEO Hyundai: Chúng tôi vẫn sản xuất xe điện dù không được trợ cấp
Theo Nikkei Asia, Giám đốc điều hành Hyundai Motor cho biết công ty sẽ tiếp tục cung cấp xe điện giá cạnh tranh cho khách hàng tại Mỹ mà không cần phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ. Ông nhấn mạnh chiến lược của Hyundai là không để chính sách năng lượng của Washington ảnh hưởng đến công ty.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đối mặt với sự bất định về môi trường kinh doanh tại Mỹ sau cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra tháng sau, đặc biệt do Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính quyền ông Biden.
Đạo luật này đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ các công ty Hàn Quốc, trong đó có Hyundai. Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên Đảng Dân chủ, ủng hộ chương trình IRA, trong khi cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, cam kết sẽ đảo ngược chính sách này.
“Dù ai thắng, chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi tình huống. Cuối cùng, chúng tôi cần tự tạo ra sức cạnh tranh, không phụ thuộc vào trợ cấp”, CEO Chang Jae-hoon của Hyundai Motor chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia tại Tokyo. “Trợ cấp chỉ là tạm thời”, ông nói thêm.
Chính quyền ông Biden hiện trợ cấp tới 7.500 USD cho người mua xe điện sản xuất tại Mỹ theo chương trình IRA. Điều này đã thúc đẩy Hyundai và các hãng xe khác đầu tư mở nhà máy sản xuất tại Mỹ.
Ông Chang cho biết Hyundai sẽ cải tiến xe điện bằng cách tăng hiệu quả của pin thông qua việc nâng cao mật độ năng lượng với các vật liệu hiệu suất cao, bao gồm niken chất lượng cao. Công ty cũng sẽ nâng cấp hệ thống quản lý pin và làm nhẹ xe điện để tăng chất lượng sản phẩm.
“Tôi nghĩ đầu tư vào công nghệ là hướng đi đúng, bất kể ai thắng cử”, ông nói. Mỹ là thị trường lớn nhất của Hyundai. Trong quý ba, công ty đã bán 300.000 xe tại Bắc Mỹ, chiếm 29,6% tổng doanh số toàn cầu, tăng từ mức 26,3% cùng kỳ năm trước.
Về xe điện, doanh số toàn cầu của Hyundai giảm 7,6%, còn 61.000 xe trong quý III so với năm ngoái. Ngược lại, doanh số xe hybrid tăng mạnh 43,9%, đạt 131.000 xe. Ông Chang cho biết Hyundai sẽ đưa ra các mẫu xe hybrid để khách hàng có thêm lựa chọn.
Ông cũng cho biết công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động tại Ấn Độ, nơi Hyundai vừa huy động 3,3 tỷ USD thông qua việc niêm yết công ty con vào tuần trước, đánh dấu đợt IPO lớn nhất tại quốc gia này và lớn thứ hai thế giới trong năm nay.
“Trước tiên, chúng tôi sẽ tăng công suất sản xuất. Đây là ưu tiên hàng đầu”, ông nói và cho biết thêm, “Chúng tôi cũng sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào R&D để đẩy mạnh nội địa hóa. Chúng tôi sẽ cung cấp những mẫu xe phù hợp nhất cho khách hàng Ấn Độ”.
Hyundai Motors Ấn Độ hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Ấn Độ về doanh số, chỉ sau Maruti Suzuki, công ty con của Suzuki Motor Nhật Bản. Hyundai cũng cạnh tranh với các hãng xe nội địa như Tata Motors và Mahindra & Mahindra.