|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Honda đặt cược vào công nghệ pin mới để bắt kịp các đối thủ trong cuộc đua xe điện

08:30 | 06/03/2023
Chia sẻ
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda dường như đang đi sau các đối thủ như Toyota hay Nissan trên cuộc đua xe điện. Vì vậy, để bắt kịp các đối thủ này, CEO Honda đang đặt cược vào một công nghệ pin mới, dự kiến giúp tạo ra các loại xe điện cỡ nhỏ với giá cả phải chăng.

Giám đốc điều hành Honda Motor Co. Toshihiro Mibe đang đặt cược vào công nghệ pin mới để giảm chi phí và phát triển các phiên bản chạy bằng điện của những chiếc xe nhỏ, giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, trước khi điều đó xảy ra, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ bán những chiếc xe điện cỡ lớn và đắt tiền hơn, theo Bloomberg.

Mibe, người đang ở Mỹ để khởi công một nhà máy sản xuất pin lithium-ion mới trị giá 4,4 tỷ USD ở vùng nông thôn Ohio, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng một công nghệ khác - pin thể rắn (solid-state batteries) - cuối cùng sẽ giúp tạo ra những chiếc xe điện dễ tiếp cận hơn.

Honda đang tìm cách bắt kịp các đối thủ trong cuộc đua xe điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã hợp tác với Sony Group Corp. để phát triển xe điện và cam kết chỉ bán xe điện vào năm 2040. “Chúng tôi biết giá xe đang tăng. Việc kinh doanh xe điện phụ thuộc rất nhiều vào chi phí sản xuất pin. Thông qua sự phát triển của công nghệ, chúng tôi sẽ cố gắng kiểm soát những chi phí đó”, ông Mibe chia sẻ.

CEO Honda Toshihiro Mibe chia sẻ tại một sự kiện ở Mỹ. (Ảnh: Bloomberg).

Pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng để dẫn điện giữa cực âm và cực dương. Loại pin thể rắn mà Honda đang nghiên cứu sẽ thay thế chất lỏng đó bằng các vật liệu ổn định hơn, như gốm sứ. Điều đó có thể làm giảm kích thước và chi phí của bộ pin cũng như giúp pin lưu trữ nhiều năng lượng hơn. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa hỏa hoạn.

Honda không đơn độc trong việc theo đuổi chiến lược pin thể rắn. Trên thực tế, Honda được cho là đang tụt hậu so với các đối thủ có nguồn lực tốt hơn như Toyota Motor Corp. và Nissan Motor Co.

Khoản đầu tư đáng kể

Honda đã có một lượng lớn “người hâm mộ” ở Mỹ. Công ty đã tạo dựng điều này bằng cách sản xuất những loại xe có giá cả phải chăng và chất lượng tốt, nhưng giá xe mới đã tăng chóng mặt. Các loại xe ô tô và xe tải mới chạy xăng có giá trung bình khoảng 50.000 USD, khiến chúng ngày càng trở nên xa tầm tay với nhiều người tiêu dùng.

Những động lực đó đã giúp tạo ra vấn đề “con gà và quả trứng” khi nói đến việc sản xuất xe điện với pin thể rắn. Ông Mibe cho biết chi phí để đưa công nghệ này vào sản xuất là rất cao, vì vậy Honda cần đảm bảo rằng thị trường đã được chuẩn bị sẵn sàng trước khi đẩy mạnh sản xuất.

Ông nói: “Cần một khoản đầu tư đáng kể để sản xuất những loại pin đó, vì vậy chúng tôi phải tính toán thời điểm, khi nào chúng tôi sẽ giới thiệu khoản đầu tư đó để sản xuất những loại pin đó. Rất khó để dự đoán”.

Theo lãnh đạo Honda, việc chuẩn bị công nghệ trạng thái pin thể rắn để tiêu thụ hàng loạt có thể mất vài năm và việc xác định thời điểm tăng cường sản xuất sẽ rất khó. Ông cho biết Honda đang phát triển chương trình pin thể rắn của riêng mình mà công ty đã thảo luận với GM, đồng thời cũng đang làm việc với đối tác Hàn Quốc LG Energy Solution, một đơn vị của LG Chem Ltd.

Bắt đầu với những chiếc xe điện cỡ lớn

Trong khi chờ đợi, những chiếc xe điện đầu tiên của Honda sẽ là những chiếc SUV cỡ lớn và đắt tiền hơn. Honda Prologue và Acura ZDX, sẽ được chế tạo bằng nền tảng Ultium EV của GM, dự kiến được bán vào năm 2024. Prologue có kích thước tương tự Honda Passport, có giá khởi điểm khoảng 42.000 USD.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho biết Prologue có thể sẽ có giá từ 50.000 đến 60.000 USD. Ông cho biết Honda sẽ cần tung ra thị trường nhiều xe điện hơn để duy trì khả năng cạnh tranh ở Mỹ và châu Âu.

“Họ chắc chắn không phải là người dẫn đầu. Một vài năm trước, Honda có thể tồn tại mà không cần sự hiện diện của xe điện vì thị trường quá nhỏ. Tuy nhiên, thị trường xe điện đang phát triển đang nhanh chóng đến mức các doanh nghiệp sản xuất, bao gồm Honda, cần có sản phẩm để duy trì tính cạnh tranh”.

Ông Mibe cho biết Honda cần bắt đầu với các mẫu xe có giá cao hơn để giảm chi phí sản xuất. Sau đó, công ty sẽ xem xét phát triển những chiếc xe cỡ nhỏ sử dụng nền tảng xe điện của riêng mình bắt đầu từ năm 2026.

Ở một số thị trường nhất định, Honda phải thúc đẩy phát triển xe điện, kể cả khi chi phí tăng cao. Ông Mibe cho biết châu Âu và khu vực California, Mỹ có kế hoạch cấm các phương tiện chạy bằng xăng mới bán ra thị trường vào năm 2035, và ở Trung Quốc, các ưu đãi lớn khiến quá trình điện khí hóa trở thành xu hướng tất yếu. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe điện mới ở đó vào năm 2028.

Lãnh đạo Honda cho biết việc dự đoán thị trường Mỹ khó khăn hơn nhiều vì mạng lưới trạm sạc phù hợp với Honda không đủ tốt. “Cơ sở hạ tầng trạm sạc là những mối quan tâm cấp quốc gia. Chúng tôi phải suy nghĩ về những điều đó khi chúng tôi tiến tới mục tiêu đạt được 40% doanh số bán xe điện vào năm 2030. Thị trường xe điện không ổn định”.

Anh Nguyễn