|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast có 114 showroom trên toàn cầu, năng lực sản xuất tối đa 300.000 xe/năm, đã được đầu tư 8,2 tỷ USD đến năm 2022

16:50 | 10/06/2023
Chia sẻ
VinFast đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 là 1,875 tỷ USD, đạt tỷ lệ tăng trưởng 196% so với năm trước, thậm chí tỷ lệ này còn cao hơn tỷ lệ tăng trưởng doanh thu dự kiến giữa năm 2023 và năm 2022 của một số hãng xe điện khác như Rivian (145%), Lucid (53%), Polestart (30%) và Tesla (23%).

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC) đã cập nhật thông tin về VinFast, mảng kinh doanh xe điện của tập đoàn.

Theo số liệu được phía Vingroup công bố, tổng vốn đầu tư của Vingroup cũng như các công ty thành viên và các đơn vị cho vay bên ngoài vào VinFast từ năm 2017 đến năm 2022 là 8,2 tỷ USD. Tổng số lượng đặt trước, hủy đơn và giao hàng của VinFast tính đến ngày 13/5/2023 là 45.000 lượt. Trước đó một tháng, Vingroup cho biết tổng số xe điện VinFast được giao trong tháng 4 là 3.800 xe.

Tính đến ngày 30/4/2023, VinFast sở hữu tổng cộng 114 showroom trên toàn cầu, bao gồm các showroom thuộc sở hữu của VinFast cũng như các showroom đối tác. Lũy kế tới hết 30/4/2023, công ty cũng đã bán ra tổng cộng 100.000 ô tô, trong đó có 13.000 chiếc là xe điện. Trong khi đó, đối với xe máy điện, VinFast cũng đã bán ra thị trường tổng cộng 175.000 chiếc, trong đó 4 tháng đầu năm 2023 doanh nghiệp đã bán được 12.300 chiếc.

VinFast hiện sở hữu nhà máy với công suất 250.000 xe/năm, có thể nâng lên tối đa 300.000 xe/năm. Dự kiến đến năm 2026, khi nhà máy ở Mỹ của VinFast đi vào hoạt động, công suất của các nhà máy của VinFast có thể tăng thêm 150.000 xe/năm. Đồng thời, VinFast cũng đang sử dụng hơn 1.400 robot tại nhà máy, đến từ các đối tác hàng đầu như Kuka, Siemens, ABB, Durr. Tỷ lệ nội địa hóa hiện tại của nhà máy của VinFast tại Hải Phòng là 60%.

Cũng theo dữ liệu mà Vingroup công bố, VinFast hiện có 5 mẫu xe điện trải dài trên các phân khúc A, B, C, D, E, bao gồm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Ngoài ra, hãng còn có mẫu xe điện VF e34 dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Mới đây, VinFast cũng đã chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. VF 3 thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ (Mini car) và là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên được VinFast nghiên cứu phát triển dựa trên những đặc tính và thói quen giao thông của người tiêu dùng nội địa.

Xe có chiều dài tổng thể khoảng 3.114 mm, với thiết kế 2 cửa bên hông, 1 cửa cốp sau, không gian nội thất đủ cho 5 người ngồi. Xe VF 3 sẽ có hai phiên bản Eco và Plus, với mức giá phù hợp khả năng tiếp cận của đại đa số người dân. Dự kiến, VinFast VF 3 sẽ chính thức nhận đăng ký đặt mua vào tháng 9 năm 2023 và bàn giao trong quý III/2024.

VinFast hiện cũng đang thúc đẩy năng lực phát triển nhờ chuyên môn chung của Vingroup cũng như các đối tác trên toàn cầu. VinFast hiện có hơn 930 chuyên nghiên nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như có hơn 1.100 kỹ sư cùng nhau sản xuất công nghệ khác biệt cho công ty.

VinFast cũng có một số đối tác tên tuổi trên toàn cầu, chẳng hạn như Samsung SDI, CATL, Prologium, StoreDot, Gotion, Nvidia, Autobrains,… cũng như có sự hỗ trợ của các công ty thuộc hệ sinh thái Vingroup như VinES, VinAI, VinBigData,…

Ngoài thị trường quê nhà Việt Nam, VinFast còn đang có sự hiện diện tại 5 thị trường khác trên toàn cầu, bao gồm Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan và Đức. Trong đó, dự án nhà máy mới của VinFast được đặt tại hạt Chatham, Mỹ, trị giá 4 tỷ USD và có thể sẽ tạo ra 7.500 việc làm trong 5 năm.

Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu ước tính giữa năm 2023 và năm 2022 của VinFast và một số hãng xe điện khác. (Nguồn: Vingroup - Doanh Chính tổng hợp).

Năm 2023, VinFast đặt mục tiêu doanh thu đạt mức 1,875 tỷ USD (hơn 44.025 tỷ đồng), tăng cao so với mức doanh thu gần 15.000 tỷ đồng của doanh nghiệp trong năm 2022. Thậm chí, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2023 so với năm 2022 dự kiến của VinFast (196%) còn cao hơn so với một số hãng xe điện khác như Rivian (145%), Lucid (53%), Polestart (30%) và Tesla (23%).

Ước tính doanh thu năm 2023 của các hãng xe không phải VinFast được phía Vingroup lấy dựa trên ước tính đồng thuận cho năm 2023 trên S&P Capital IQ tính đến ngày 12/5/2023.

So sánh năng lực sản xuất tối đa hiện tại và số lượng mẫu xe lăn bánh trên đường (không tính xe bus điện và xe máy điện) tính đến ngày 30/4 giữa VinFast và các hãng xe khác. (Nguồn: Vingroup - Doanh Chính tổng hợp).

Năng lực sản xuất tối đa hiện tại của VinFast, như đã đề cập là 300.000 xe/năm, cao hơn nhiều doanh nghiệp xe điện khác như Rivian (150.000 xe/năm), Polestar (xấp xỉ 110.000 xe/năm) hay Lucid (90.000 xe/năm), nhưng vẫn còn kém xa Tesla (1,9 triệu xe/năm).

Thị phần xe điện tại từng khu vực trên thế giới trong năm 2022. (Nguồn: Vingroup - Doanh Chính tổng hợp).

Dữ liệu từ phía Vingroup dẫn báo cáo của F&S ước tính quy mô thị trường xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong trên khắp Việt Nam, Mỹ, Canada và châu Âu tới năm 2028 là 1.300 tỷ USD. Trong đó, tiềm năng của các thị trường xe điện đang có sự hiện diện của VinFast là rất lớn bởi hầu hết tỷ lệ xe điện tại các thị trường này trong năm 2022 đều chưa tới 10%, trong đó riêng tại Việt Nam, tỷ lệ xe điện ước tính hiện chỉ chiếm khoảng 2%.

Anh Nguyễn