|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng taxi vừa chốt đơn mua 3.000 xe VinFast: Khu vực hoạt động chỉ đứng sau Mai Linh, phủ sóng hơn 17 tỉnh, thành

17:13 | 02/06/2023
Chia sẻ
Mặc dù không có mặt ở hai thành phố lớn nhất cả nước, nhưng Sun Taxi lại hiện diện ở 15 tỉnh thành tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ngày 1/6, CTCP Sun Taxi đã ký kết hợp đồng mua 3.000 xe ô tô điện VF 5 Plus từ VinFast. Đây là hợp đồng mua xe có quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, với thời gian bàn giao từ nay đến năm 2025.

Dự kiến, đến năm 2025, toàn bộ 3.000 ô tô điện VinFast trong dàn xe của Sun Taxi sẽ lăn bánh trên khắp Việt Nam. Tham gia thị trường giao thông vận tải taxi từ tháng 10/2013 với trụ sở chính tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, Sun Taxi hiện sở hữu số lượng 2.900 xe phủ sóng khắp 17 tỉnh, thành phố.

Theo ứng dụng gọi xe taxi truyền thống Tapxi, mặc dù không có mặt ở hai thành phố lớn nhất cả nước, nhưng Sun Taxi lại hiện diện ở 15 tỉnh thành tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ. Nếu xét về số khu vực hoạt động, Sun Taxi chỉ đứng sau Mai Linh và hơn cả Vinasun.

 Đội xe Sun Taxi. (Ảnh: Sun Taxi).

Sun Taxi còn được biết đến với thương hiệu “taxi giá rẻ”. Năm 2020, nhằm thích ứng với thị trường taxi khi các hãng gọi xe công nghệ ồ ạt xuất hiện, Sun Taxi đã xây dựng phần mềm dịch vụ xe công nghệ suntaxi emddi hoạt động tại Phú Yên vận hành thử nghiệm. Khách hàng chỉ cần tải phần mềm “Emddi suntaxi” trên Google Play hay App Store và đặt xe như các hãng taxi công nghệ hiện nay.

Sun Taxi còn mở rộng thêm dịch vụ xe điện ở Bình Định; xe taxi Jeep ở Phan Thiết… 

Người đứng đầu Sun Taxi là ông Nguyễn Duy Hưng - một cựu chiến binh. Ông Hưng hiện đang điều hành 24 công ty thành viên và chi nhánh hoạt động tại các tỉnh, thành phố trên cả nước thuộc các lĩnh vực: Taxi, vệ sĩ, khách sạn, giải trí và một số dịch vụ khác gắn liền với hoạt động taxi.

Chia sẻ trên tờ Quân đội Nhân dân, ông Hưng cho biết 3 năm dịch bệnh công ty đã bị thiệt hại gần 400 tỷ đồng. “Và trong thời điểm khó khăn ấy, công ty vẫn quyết tâm thực hiện “nhiều không”, đó là: Không nợ lương, không nợ thuế, không nợ xấu ngân hàng, không nợ các nhà đầu tư…”, ông Hưng nói.

Hiện, công ty có hơn 4.000 lao động.

Ngày 31/5/2016, Sun Taxi sáp nhập với Công ty TNHH Vận tải H&H. 

 Ông Nguyễn Duy Hưng. (Ảnh: Tuổi trẻ Thủ Đô).

Như vậy, với kế hoạch mua 3.000 xe điện VinFast, Sun Taxi sẽ là hãng xe taxi thuần điện có quy mô lớn thứ hai tại Việt Nam. Trong đó, Xanh SM (do công ty GSM vận hành) của ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, sẽ là hãng taxi điện lớn nhất với quy mô 20.000 xe.

Đứng thứ ba là Lado Taxi của ông Nguyễn Ngọc Đồng với 1.000 xe. Lado hoạt động tại 6 tỉnh phía Nam gồm Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cuối cùng là Én Vàng taxi - một hãng taxi tại Hải Phòng, với đội hình 500 xe VinFast điện. Én Vàng đã đưa xe điện VinFast vào cung cấp dịch vụ taxi từ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Dùng xe điện chạy taxi có khả thi?

Tiềm năng của việc sử dụng ô tô điện trong ngành vận tải taxi là đáng hứa hẹn. Theo hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, dự báo thị trường taxi điện trong giai đoạn 2020 - 2025 có thể tăng trưởng kép hàng năm là 12%. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ là thị trường taxi điện lớn nhất thế giới.

Không chỉ tại Việt Nam, ở Trung Quốc vào năm 2020, thành phố Thâm Quyến cho biết khoảng 99% trong số 21.689 xe taxi hoạt động trong thành phố là xe điện. Hay như tại Mỹ, một số hãng xe taxi cũng đã chuyển sang sử dụng ô tô điện. Xe điện taxi được sử dụng ở đây là Tesla và dòng xe Nissan Leaf đến từ Nhật Bản. 

Dữ liệu của Bộ Giao thông Hàn Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2022, đã có tổng cộng 20.296 chiếc ô tô mới đăng ký làm xe taxi ở quốc gia này. Trong đó, có đến 7.394 chiếc ô tô điện, chiếm 36,4%. So với con số 1.029 chiếc vào năm 2019, lượng ô tô điện dùng làm xe taxi tại Hàn Quốc đã tăng mạnh.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang thúc đẩy các nhà khai thác đội xe dịch vụ vận tải hành khách như Ola, Uber... mở rộng đội xe điện và chuyển đổi 40% phương tiện của họ sang xe điện

Phía hãng xe điện VinFast nhận định chạy taxi bằng ô tô điện là giải pháp hiệu quả để tối ưu chi phí vận hành, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh giá xăng dầu  leo thang.

“Trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang việc cân đối lợi nhuận của người chạy xe dịch vụ trở nên khó khăn hơn. Một giải pháp phù hợp lúc này là chạy taxi bằng ô tô điện - phương tiện đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như động cơ bền bỉ, tính năng an toàn nổi trội đồng thời không bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu”, VinFast cho hay. 

Thiên Trường