|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Từ nay đến cuối năm, giá xe ô tô sẽ ngày một rẻ?

14:00 | 09/10/2020
Chia sẻ
Chứng khoán Rồng Việt cho nhận định trước những chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, ngành ô tô trong nước đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên lượng xe tồn kho lớn khiến các hãng xe phải tiếp tục giảm sâu giá bán.

Xe nhập khẩu lép vế trước xe nội

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), doanh số bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 8/2020 chỉ còn giảm 24% so với cùng kì năm trước, xuống còn 145.689 xe.

Trong đó, xe du lịch có doanh số sụt giảm cao hơn so với doanh số xe thương mại, mức giảm 25% so với cùng kì, đạt 106.689 chiếc. Doanh số xe thương mại giảm nhẹ hơn với mức giảm 20% so với cùng kì, đạt 37.432 chiếc.

Nguyên nhân được lí giải đến từ việc người dân thắt chặt chi tiêu cho nhu cầu không cần thiết, do thu nhập giảm trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, đến hết tháng 8/2020, lượng xe lắp ráp bán ra trong nước giảm 19%, còn 96.473 chiếc. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu thậm chí còn giảm mạnh hơn nữa, với mức giảm 33% xuống 55.430 chiếc so với cùng kì năm trước.

Thực tế, doanh số bán hàng xe ô tô lắp ráp nội địa đã có sự tăng trưởng trong các tháng 7 và 8 sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực.

Từ nay đến cuối năm, giá xe ô tô sẽ ngày một rẻ? - Ảnh 1.

Theo VDSC, xe lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong năm 2021 khi có giá bán thấp hơn nhờ các chính sách ưu đãi thuế với nguyên vật liệu, linh kiện, vật tư nhập khẩu. Sản lượng sản xuất có thể tăng khi nền kinh tế vận hành bình thường trở lại.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Thaco tiếp tục là công ty có thị phần lớn nhất với 34,3%. Tiếp sau vẫn là các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota (23,8%), Honda (10,2%) và Mitsubishi (10,1%). Bên cạnh đó, hãng Ford tiếp tục "thống lĩnh" phân khúc xe bán tải và hiện đứng ở vị trí thứ 5 với 8,7%.

Giá xe ô tô sẽ tiếp tục giảm sâu trong những tháng cuối năm

Từ nay đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ô tô nội địa sẽ tiếp tục hưởng lợi từ 3 chính sách, gồm Nghị định 70 giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nghị định 57 cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như: Toyota, Thaco, TC Motor, Hyundai,... sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được.

Cuối cùng là chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 đến hết 31/12/2020.

Chứng khoán Rồng Việt nhận định, các chính sách trên sẽ giúp chi phí sản xuất và chi phí dịch vụ giảm, từ đó làm giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân.

Cùng với đó, GDP quí III đã phục hồi với mức tăng trưởng 2,62% sau khi chỉ tăng trưởng 0,39% trong II đã cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế cũng như thu nhập của người dân.

Do đó, VDSC ước tính tổng cung trong quí IV đối với thị trường ô tô sẽ đạt 127.000 chiếc, trong khi tổng cầu vào khoảng 122.000 chiếc.

Như vậy, dư lượng tồn kho năm nay không nhiều, chỉ tầm 4.000 chiếc.

Tuy nhiên, lượng tồn kho năm 2019 là tương đối lớn với khoảng 85.000 chiếc (chiếm 17% tổng nguồn cung năm 2019) nên áp lực thanh lí hàng tồn kho hiện tại vẫn đang ở mức cao.

Vì thế, theo dự đoán từ VDSC, trong thời gian tới các đại lí phân phối xe ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng. Điều này sẽ khiến biên lợi nhuận của các công ty sụt giảm.

Thiên Trường

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.