Xét trên cả tiêu chí doanh số lẫn sản lượng sản xuất, thị trường ô tô Việt đều nằm trong nhóm tăng trưởng nhất khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm.
Theo tiết lộ của ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tập đoàn Mitsubishi đã có một số lần tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại Nghệ An trong thời gian qua, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MTIE) cho biết xuất khẩu ô tô của nước này trong tháng 1/2022 giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do thiếu hụt chip ô tô toàn cầu.
Dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là hai điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Ước tính trong tháng 10/2020, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại đạt 15.000 chiếc, tăng 14,4% so với tháng trước. So sánh với số liệu chính thức của ba tháng trước đó, lượng xe ô tô nhập đã tăng đáng kể.
Nhờ chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ đến từ các đại lí, giá xe ô tô của một số thương hiệu như BMW, VinFast, Honda,... trong thời điểm cuối năm có thể giảm sâu tới từ 100 - 500 triệu đồng.
Chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, tuy nhiên các doanh nghiệp phân phối xe ô tô tại Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau 3 quí đầu năm.
Chứng khoán Rồng Việt cho nhận định trước những chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, ngành ô tô trong nước đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên lượng xe tồn kho lớn khiến các hãng xe phải tiếp tục giảm sâu giá bán.
Trong tháng 8, Mitsubishi chỉ bán được một chiếc Mirage, trong khi đó hãng Toyota tiếp tục có ba đại diện góp mặt trong danh sách Top 10 xe ô tô ế hàng nhất Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan, giá trị nhập khẩu nhóm ô tô nguyên chiếc các loại tăng 39 triệu USD, tương ứng tăng 68,6% so với kì trước. Cùng với đó, thị trường xe hơi trong nước ba tháng gần đây rục rịch khởi sắc sau đợt giảm sâu vào tháng 4 trước đó.