|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hàn Quốc: Xuất khẩu ô tô giảm 6,4% trong tháng 1/2022 do thiếu chip

11:31 | 20/02/2022
Chia sẻ
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MTIE) cho biết xuất khẩu ô tô của nước này trong tháng 1/2022 giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do thiếu hụt chip ô tô toàn cầu.

Theo MTIE, xuất khẩu ô tô tháng Một giảm 6,4%, xuống còn 179.709 chiếc. Nhưng tính theo giá trị, kim ngạch xuất khẩu ô tô trong tháng vừa qua tăng 2,3%, đạt 4,09 tỷ USD.

Bộ cho hay việc tạm thời ngừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất để xây dựng cơ sở và sự khan hiếm nguồn cung cấp chất bán dẫn cho ô tô, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu ô tô.

Trước đó, trong tháng 1/2021, Hàn Quốc chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng cao về ô tô xuất khẩu khi xuất được 192.073 chiếc xe ra nước ngoài.

Hàn Quốc: Xuất khẩu ô tô giảm 6,4% trong tháng 1/2022 do thiếu chip - Ảnh 1.

SUV đô thị cỡ nhở của Huyndai Kona. (Ảnh: TTXVN)

Đà tăng trưởng diễn ra khi các lô ô tô thân thiện với môi trường ra nước ngoài tăng 36,8%, lên 44.877 chiếc, mức xuất khẩu cao nhất trong các tháng Một cho dòng xe này. Giá trị xuất khẩu ô tô thân thiện cũng tăng 39,8%, lên 1,26 tỷ USD.

Ngoài ra, xuất khẩu phụ tùng ô tô ra nước ngoài trong tháng Một vừa qua cũng tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,06 tỷ USD.

Tính theo công ty, hãng sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc Hyundai Motor Co., chứng kiến xuất khẩu ô tô trong tháng Một giảm 5,5% xuống còn 77.342 chiếc, nguyên nhân là do nguồn cung chip tiếp tục bị gián đoạn.

Tuy nhiên, hãng Kia Corp, thông báo mức tăng trưởng xuất khẩu ô tô trong tháng vừa qua tăng 6,1%, đạt 79.000 chiếc.

Mẫu ô tô Hàn Quốc bán chạy nhất trên thị trường quốc tế trong tháng Một là mẫu ô tô thể thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏ Kona của Hyundai, tiếp đến mẫu Avante (Hyundai) và mẫu ô tô Niro của Kia.

Sản lượng ô tô trong tháng Một của Hàn Quốc giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 271.054 chiếc, giữa bối cảnh thiếu hụt nguồn cung chip ô tô và nhu cầu thị trường nội địa giảm 27,6% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 111.294 chiếc.

Hà Chung

Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, sớm trở lại đường đua thời hậu COVID-19?
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh các góc độ khác còn là góc độ văn hoá doanh nhân doanh nghiệp thể hiện ở đạo đức kinh doanh.