Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 hứa hẹn mức tăng trưởng từ 20-40%, các doanh nghiệp dự báo giá xe sẽ giảm đáng kể ở những phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cao hay thấp còn phụ thuộc vào ẩn số xe nhập và những chính sách hỗ trợ xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Nửa đầu tháng 1/2018, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam chỉ có 6 chiếc với tổng trị giá 282.708 USD, thấp hơn gần 500 lần so với con số 2.866 chiếc hồi nửa cuối tháng 12/2017.
Hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản quyết định ngừng xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam vì quy định nghiêm ngặt liên quan đến việc kiểm tra xe nhập khẩu.
Theo Nghị định thư sửa đổi, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.
Đây là khẳng định của Nhóm công tác ô tô xe máy, thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) về các quy định về sản xuất, nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tại Nghị định 116 vừa được Chính phủ thông qua, có hiệu lực tháng 10/2017 nhưng đến nay chưa có Thông tư hướng dẫn.
Ô tô nhập khẩu với giá rẻ khó tràn vào, trong khi xe trong nước đã giảm giá rồi, không thể giảm hơn nữa. Người tiêu dùng trong nước đừng kỳ vọng mua được ô tô giá rẻ trong năm 2018.
Không riêng doanh nghiệp nhỏ lẻ, nhập khẩu không chính thức, các liên doanh lắp ráp, nhà nhập khẩu ô tô chính thức cũng cho rằng quy định tại Nghị định 116/2017 quá khắc khe, không thực tế, dẫn đến cản trở họ trong việc nhập xe về bán.
Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe cũ nhập khẩu hết đường làm ăn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng quy định Nhà nước quyết định giá bán nhà ở xã hội thì mới bán đúng đối tượng, cho thuê đúng đối tượng, nếu không sẽ thành nhà ở thương mại.