|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Sau 1.054 chiếc Honda, xe sang bắt đầu đổ về cảng TP.HCM

20:41 | 09/03/2018
Chia sẻ
Sau 1.045 xe hơi Honda cập cảng Hiệp Phước, một lô gồm 43 chiếc xe sang từ Thụy Điển cũng đã lên bờ. Tuy nhiên do vướng Nghị định 116 nên vẫn chưa thể thông quan.
sau 1054 chiec honda xe sang bat dau do ve cang tphcm Hơn 2.000 ô tô miễn thuế đổ bộ, cả tuần đại lý 'ngồi không'
sau 1054 chiec honda xe sang bat dau do ve cang tphcm 'Mất' 2.000 tỉ đồng do nhập khẩu ô tô lao dốc
sau 1054 chiec honda xe sang bat dau do ve cang tphcm
Một lô xe xịn đang nằm đợi ở cảng Hiệp Phước vì vướng Nghị định 116 - Ảnh: NHƯ BÌNH.

Lô xe sang 43 chiếc vừa cập cảng SCPT - Hiệp Phước đó có 36 xe Volkswagen, 2 xe Ford Ranger, 5 xe Volvo dòng XC60 và XC90.

Theo Chi Cục Hải quan cảng Hiệp Phước, lô xe hiện chưa được doanh nghiệp làm thủ tục thông quan.

Tuy nhiên, việc lô xe nhập về thời điểm này cho thấy doanh nghiệp tự tin làm đáp ứng được các thủ tục nhập khẩu theo yêu cầu của Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe hơi.

Toàn bộ số xe nhập khẩu này không thuộc diện ưu đãi thuế nên mức thuế nhập khẩu phải đóng là 70% bên cạnh thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 40%, và thuế giá trị gia tăng 10%.

Như vậy, tình hình thu ngân sách của Hải quan TP.HCM được cải thiện hơn từ đầu tháng 3-2018 khi bắt đầu có một số doanh nghiệp đáp ứng được các thủ tục theo quy định của Nghị định 116.

Ngoài lô xe này, dự kiến thời gian tới một hãng xe khác cũng sẽ tiến hành nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc về cảng này.

Theo cơ quan Hải quan, doanh nghiệp nhập khẩu đã có được Giấy chứng nhận kiểu loại đáp ứng được yêu cầu các quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, tuy nhiên, do vẫn còn băn khoăn về quy trình mới, nên hãng này mới chỉ nhập khẩu thăm dò.

sau 1054 chiec honda xe sang bat dau do ve cang tphcm
Lô xe Honda 1.054 chiếc cập cảng Hiệp Phước, cùng lúc Honda tuyên bố giảm giá xe gần 200 triệu đồng vì được hưởng thuế nhập khẩu 0% - Ảnh: NHƯ BÌNH.

Mới đây, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết tình hình thu ngân sách những tháng đầu năm khá khó khăn.

Chỉ tính riêng hai đơn vị hải quan cửa khẩu chuyên làm thủ tục cho ôtô nhập khẩu là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đã giảm thu 2.117 tỉ đồng tiền thuế từ mặt hàng xe hơi do vướng nghị định 116 trong 2 tháng đầu năm.

Ngay tại cảng Hiệp Phước, hiện cũng có lô xe Audi và Volkswagen được nhập khẩu về tháng 1-2018, nhưng vẫn chưa làm thủ tục nhập khẩu...

Đến nay mới chỉ có một doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu lô xe hơi đầu tiên với 1.054 chiếc qua cảng Hiệp Phước và hải quan dự tính sẽ thu được 250 tỉ đồng cho ngân sách.

N.Bình