|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Có giấy phép kinh doanh nhưng xe hơi ngoại vẫn tắc đường về

08:12 | 25/01/2018
Chia sẻ
Nhiều hãng xe đã nhận được giấy phép kinh doanh nhập khẩu xe hơi nhưng vẫn không thể nhập xe về vì vướng tiếp các tiêu chuẩn của Nghị định 116/2017.
co giay phep kinh doanh nhung xe hoi ngoai van tac duong ve Nửa đầu tháng 1/2018, xe hơi dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam chỉ 6 chiếc, thấp hơn 500 lần cùng kỳ
co giay phep kinh doanh nhung xe hoi ngoai van tac duong ve Campuchia làm ô tô điện, Uganda ra xe hơi.. chờ hàng made in Việt Nam
co giay phep kinh doanh nhung xe hoi ngoai van tac duong ve Điều gì xảy ra nếu giá xe hơi giảm đồng loạt vào năm 2018?
co giay phep kinh doanh nhung xe hoi ngoai van tac duong ve

Có giấy phép kinh doanh, xe hơi ngoại vẫn tắc đường về VN trong thời gian tới - Ảnh: CÔNG TRUNG

Một số hãng xe như Toyota, GM, Mitsubishi, Honda, Ford... cho biết đã nhận được Giấy phép kinh doanh nhập khẩu xe hơi do Bộ Công thương cấp.

Tuy nhiên theo đại diện các hãng xe này vẫn không thể nhập xe trong thời gian tới và trong thực tế hai hãng xe Nhật Bản là Toyota và Honda đã tuyên bố ngừng xuất khẩu xe vào Việt Nam ngay từ đầu năm 2018.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ford Việt Nam cho biết dù hãng xe hơi từ Mỹ này đã có giấy phép kinh doanh nhập khẩu xe nhưng vẫn không thể nhập xe trong thời gian tới vì vướng Nghị định 116 quy định các điều kiện nhập khẩu ôtô.

Ford Việt Nam cho biết dù là doanh nghiệp đầu tiên được cấp giấy kinh doanh này nhưng với Nghị định 116, thì "có thể ví như có bằng lái xe nhưng không có xe để chạy" và vì thế "lượng xe nhập sẽ rất khan hiếm trong thời gian tới".

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) xác nhận nhiều hãng xe hơi đã có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng việc được cấp loại giấy này không có nghĩa là xe nhập khẩu sẽ bắt đầu tiếp tục về Việt Nam mà còn phải đáp ứng đủ các điều kiện để được kinh doanh nhập khẩu ôtô trong Nghị định 116.

Cụ thể đó là có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định này.

Nhà nhập khẩu cũng phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi xe nhập khẩu tại Việt Nam.

Theo ông Tuân, các doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu xe hơi hiện nay mới chỉ đáp ứng được điều kiện cần, trong khi điều kiện đủ, bắt buộc phải có là Giấy chứng nhận kiểu loại.

"Nếu doanh nghiệp đã có giấy phép nhưng chưa có Giấy chứng nhận kiểu loại thì chỉ mới đủ điều kiện để nhập xe hơi về, còn khi xe về nước sẽ không được thông quan", ông Tuấn cho biết.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, số lượng xe hơi nhập về trong nửa tháng đầu năm 2018 thấp kỷ lục khi chỉ có 6 chiếc xe dưới 9 chỗ được thông quan về Việt Nam, thấp hơn rất nhiều so với hai tuần cuối cùng của năm 2017.

Cụ thể, 15 ngày cuối tháng 12.2017, cả nước nhập 6.599 xe hơi nguyên chiếc các loại, trong đó riêng xe dưới 9 chỗ ngồi là 2.866 chiếc.

Từ 1-1-2018, thuế suất nhập khẩu xe hơi từ ASEAN vào Việt Nam về 0%.

Công Trung