|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nửa đầu tháng 1/2018, xe hơi dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam chỉ 6 chiếc, thấp hơn 500 lần cùng kỳ

17:03 | 22/01/2018
Chia sẻ
Nửa đầu tháng 1/2018, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam chỉ có 6 chiếc với tổng trị giá 282.708 USD, thấp hơn gần 500 lần so với con số 2.866 chiếc hồi nửa cuối tháng 12/2017.
nua dau thang 12018 xe hoi duoi 9 cho nhap ve viet nam chi 6 chiec thap hon 500 lan cung ky VCCI: thông tư 20 "mở rộng" vẫn gây khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
nua dau thang 12018 xe hoi duoi 9 cho nhap ve viet nam chi 6 chiec thap hon 500 lan cung ky Nikkei: Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam từ đầu năm 2018
nua dau thang 12018 xe hoi duoi 9 cho nhap ve viet nam chi 6 chiec thap hon 500 lan cung ky Doanh nghiệp ô tô 'kêu' mất 10.000 USD/lô hàng nhập vì khâu thử nghiệm

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Tổng cục thống kê về hàng hóa nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1/2018 (từ ngày 1/1 đến ngày 15/1/2018), lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong kỳ này chỉ có 60 chiếc, trị giá 5.632.235 USD. Trong đó, chỉ có 6 chiếc ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với tổng trị giá 282.708 USD và 10 chiếc ô tô trên 9 chỗ ngồi với tổng trị giá 74.000 USD.

nua dau thang 12018 xe hoi duoi 9 cho nhap ve viet nam chi 6 chiec thap hon 500 lan cung ky
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đây là một con số thấp kỷ lục, chưa từng thấy trên thị trường Việt Nam. Nếu so với cùng kỳ trước đó (15 ngày cuối tháng 12/2017), cả nước nhập 6.599 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó riêng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi là 2.866 chiếc, thì lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam nửa đầu tháng 1 thấp hơn 100 lần, còn lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam thấp hơn tới gần 500 lần.

Nguyên nhân khiến số lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm kỷ lục được cho là vì ảnh hưởng từ những quy định ngặt nghèo tại Nghị định 116/2017 ban hành vào tháng 10/2017.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đã xác nhận thông tin Honda, Toyota và một số hãng xe nước ngoài khác sẽ ngưng xuất khẩu xe vào Việt Nam, do những quy định ngặt nghèo tại nghị định trên.

Còn đại diện Honda Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi vẫn không thể nào đáp ứng được các quy định của Nghị định 116/2017, đồng thời đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn về quy định nhập xe trong thời gian tới để doanh nghiệp điều chỉnh giấy tờ cho phù hợp.

Không chỉ hai hãng xe Honda và Toyota, một số hãng xe nhập khẩu khác cũng cho biết không thể đưa xe về Việt Nam trong thời gian tới vì vướng Nghị định 116/2017.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khánh Hà

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.