Tổng cục Hải quan cho biết, 11 tháng năm 2023, cả nước chi 2,65 tỷ USD để nhập 111.278 chiếc ô tô, giảm 26,6% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Ngay từ tháng 11 và đầu tháng 12, gần như hầu hết các hãng xe đều tung ưu đãi nhằm kích cầu doanh số bán ô tô cuối năm, nhưng sức mua cả năm khó có thể bằng năm ngoái.
Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong quý đầu tiên của năm 2023, nhờ nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện và xuất khẩu sang Nga tăng.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 tăng 14% so với trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo tiết lộ của ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tập đoàn Mitsubishi đã có một số lần tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại Nghệ An trong thời gian qua, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô.
Trong tháng 7, hãng xe đến từ Nhật Bản Suzuki có tới ba dòng nằm trong nhóm có doanh số thấp nhất thị trường. Trong đó, Suzuki Ciaz chỉ bán được 5 xe, Ertiga 4AT là 8 xe và Ertiga 5MT là 12 xe.
Trước tác động của dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra ở mức độ toàn cầu khiến nhiều hãng xe trên thế giới phải tạm dừng sản xuất, giãn thời gian bàn giao xe cho khách hàng.
Dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là hai điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.