Trước tác động của dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra ở mức độ toàn cầu khiến nhiều hãng xe trên thế giới phải tạm dừng sản xuất, giãn thời gian bàn giao xe cho khách hàng.
Dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là hai điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Trong năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 105.201 chiếc, giảm 24,5% so với năm trước, trong đó ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 46,7% và đạt hơn 7.400 chiếc.
Nhờ chính sách giảm thuế trước bạ, dòng xe ô tô lắp ráp trong nước đã có sự tăng trưởng đáng kể so với nhập khẩu. Tuy nhiên, lợi thế này sẽ không thể kéo dài sang năm 2021...
Dự báo sản lượng tiêu thụ ô tô năm 2020 đạt 287.231 chiếc, giảm 10% so với cùng kì năm ngoái, trước khi quay trở lại quĩ đạo tăng trưởng 15% trong năm 2021 lên 330.315 chiếc.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 13,65 nghìn chiếc, tăng 7,8% so với tháng trước, chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia.
Trong tháng 10/2020, Việt Nam tiếp tục nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia, với sản lượng lần lượt là 7.599 chiếc và 4.048 chiếc.
Ước tính trong tháng 10/2020, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại đạt 15.000 chiếc, tăng 14,4% so với tháng trước. So sánh với số liệu chính thức của ba tháng trước đó, lượng xe ô tô nhập đã tăng đáng kể.
Nhờ chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ đến từ các đại lí, giá xe ô tô của một số thương hiệu như BMW, VinFast, Honda,... trong thời điểm cuối năm có thể giảm sâu tới từ 100 - 500 triệu đồng.
Chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, tuy nhiên các doanh nghiệp phân phối xe ô tô tại Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau 3 quí đầu năm.
Chiều 10/10, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 9/2020 đạt 27.252 xe các loại, tăng 32% so với trước.