Đại lý phân phối ô tô giảm mạnh doanh số do giãn cách xã hội
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 có hơn 16.000 xe bán ra, giảm hơn 32% so với tháng trước. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt hơn 10.400 chiếc, giảm 34%; xe thương mại hơn 5.100 chiếc, giảm 27%.
Về xuất xứ, xe trong nước bán ra hơn 9.000 chiếc, giảm 32%; xe nhập khẩu bán được hơn 7.000 chiếc, giảm 31% so với tháng trước.
Phía TC Motor công bố doanh số bán hàng tháng 7 giảm tới 27% so với tháng trước khi chỉ bán ra 4.031 chiếc. Cộng dồn 7 tháng đầu năm hãng đạt 38.066 xe.
Trong đó, Hyundai Accent có số lượng bán hàng tốt nhất với 983 xe đến tay khách hàng trong tháng 7. New Hyundai Santa Fe mới ra mắt tháng 5 vẫn bám sát doanh số của Accent với 912 xe bán ra.
Công ty cho biết kết quả bán hàng Hyundai tháng 7 có sự sụt giảm so với các tháng trước đó do sự ảnh hưởng của COVID-19 khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước.
Trong khi đó, doanh số bán hàng tháng 7 của VinFast lại tăng 24% so với tháng trước đó, đạt sản lượng bán ra gần 3.800 chiếc. Cụ thể, VinFast đã bàn giao 2.928 xe Fadil, 778 xe Lux A2.0 và 76 xe Lux SA2.0 trong tháng gần nhất cho khách hàng. Đồng thời, VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 7 khi đạt mức tăng trưởng gần 15% so với tháng 6.
Theo dữ liệu từ VAMA, doanh số bán xe dưới 9 chỗ ngồi trong tháng 7 đang ở mức thấp kể từ thời điểm tháng 2 diễn ra dịp Tết Nguyên đán và ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát trở lại dẫn đến nhu cầu giảm.
Cụ thể, sau tháng Tết kết thúc, nhu cầu mua xe đã quay trở lại với doanh số tháng 3 đạt hơn 17.400 chiếc. Tuy nhiên, các tháng tiếp theo doanh số liên tục giảm từ 10 - 20%.
Dự kiến kết quả kinh doanh trong quý III, hãng chuyên phân phối xe Savico nhận định rằng đợt dịch COVID-19 bắt đầu từ tháng 6 chủ yếu tác động lên sức mua, cung cầu thị trường và ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của toàn hệ thống công ty trong quý.
Theo nhận định từ Chứng khoán SSI, doanh số ô tô dự kiến giảm trong nửa cuối năm nay do đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 kéo dài đang gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều đại lý bán ô tô trên toàn quốc.
Mặt khác, sự tăng trưởng doanh thu ngành ô tô nửa cuối năm sẽ chậm lại so với cùng kỳ do chịu tác động từ việc không được hỗ trợ từ Nghị định 70 và dự kiến không có gói ưu đãi tương tự được áp dụng trong năm nay. Đồng thời, sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu dự kiến gây ảnh hưởng đến việc ra mắt các mẫu ô tô mới chậm lại đáng kể trong vòng 6 - 12 tháng tới.
Với doanh số bán chậm cùng sức cạnh tranh gay gắt và chi phí nguyên vật liệu (từ thép đến chip vận hành) tăng, dự kiến lợi nhuận ngành ô tô chỉ phục hồi ở mức một chữ số trong nửa cuối năm nay.