|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện

12:13 | 10/08/2021
Chia sẻ
Mức giảm này đối với xe ô tô điện được so sánh với mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Theo Bộ Tài chính, chính sách thu lệ phí trước bạ (LPTB) hiện hành vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy, Bộ đã đề xuất một số sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định về mức thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin nhằm khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin. Ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu có mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%), trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, từ lần thứ hai trở đi, người nộp LPTB sẽ phải nộp bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Trên thế giới, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với những loại ô tô này, chẳng hạn như Cộng hòa Síp, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan,…

Một số quốc gia giảm hoặc thu ở mức thấp như Trung Quốc (giảm 50%); Pháp (giảm từ 50% - 100% tùy từng địa  phương); Phần Lan (thu ở mức thấp 2,7% - xe chạy xăng mức cao nhất là 48,9%);…

Việc giảm mức thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô chạy pin, từ đó kích thích người dùng, khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng ô tô chạy pin, phù hợp với xu hướng của thế giới và làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường.

So sánh trong cùng phân khúc xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, nếu ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu LPTB là 10% - 15% (mức thu cụ thể theo từng địa phương) thì khi thực hiện theo phương án này, đối với ô tô điện chạy pin sẽ chịu mức thu LPTB là 5% - 7,5%.

Giả sử với ô tô điện chạy bằng pin giá 600 triệu đồng thì khi đăng ký quyền sở hữu, tùy từng địa phương, người tiêu dùng sẽ phải nộp LPTB khoảng 60 – 90 triệu đồng (trường hợp thực hiện mức thu như hiện hành).

Trong khi đó, nếu thực hiện mức thu bằng 50% LPTB đối với ô tô truyền thống thì mức LPTB phải nộp là 30 – 45 triệu đồng. Số tiền người dùng được hưởng lợi tuỳ giá trị của xe, xe có giá trị cao hơn thì mức hưởng lợi cao hơn.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện - Ảnh 1.

Trong nước mói chỉ có VinFast là doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin. (Ảnh: VinFast).

Hiện nay, trong nước mới chỉ có một doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin là VinFast. Công suất lắp ráp xe ô tô điện của hãng hiện rơi vào khoảng 250.000 xe/năm.

Giả định sản lượng tiêu thụ xe ô tô điện sau khi chính sách này được ban hành bằng với công suất của VinFast là 250.000 xe/năm, giá xe (chưa bao gồm pin) là 690 triệu đồng, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 5% thì số thu LPTB với ô tô điện rơi vào khoảng 5.175 tỷ đồng.

Mặt khác, theo VAMA Việt Nam thì lượng xe điện hóa đăng ký tính đến hết năm 2020 chỉ khoảng 1.000 xe, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 0,16%) trong tổng số xe ô tô đăng ký LPTB.

Một trong những nguyên nhân khiến ô tô điện chưa phát triển nhiều tại Việt Nam là do thiếu hạ tầng giao thông cho ô tô điện như chưa có các trạm sạc, điểm đỗ xe tĩnh, quỹ đất để bố trí trạm sạc. Đồng thời, không phải cổng cắm sạc của các loại xe điện đều được tạo ra giống nhau nên việc phát triển hệ thống trạm cho tất cả các loại xe là một thách thức không nhỏ.

Theo đó, nếu thực hiện chính sách ưu đãi LPTB đối với ô tô điện thì nhu cầu sử dụng sẽ tăng chủ yếu ở những đô thị lớn, nơi có hạ tầng giao thông phát triển nên số lượng ô tô điện tăng sẽ không quá lớn.

Vì vậy, tác động cụ thể đến số thu ngân sách Nhà nước của việc thực hiện chính sách ưu đãi LPTB ở mỗi địa phương là khác nhau và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Quốc Anh