|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Liên bộ Công Thương - Tài chính ủng hộ miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện

14:40 | 11/06/2021
Chia sẻ
Việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ô tô điện trong 5 năm tới dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện tại Việt Nam phát triển. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã ban hành chính sách này để ủng hộ các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện.
Liên bộ Công Thương - Tài chính đồng ý ủng hộ miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện - Ảnh 1.

Xe điện VinFast VF e34. (Ảnh: VIC).

Sẽ xem xét miễn thuế và lệ phí cho ô tô điện tại Việt Nam

Như thông tin đã đưa, trước đó vào giữa tháng 5, trong cuộc họp với lãnh đạo chính phủ, Vingroup - CTCP (mã: VIC) đã đưa kiến nghị về chính sách thí điểm ưu đãi nhằm mục tiêu khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường.

Kiến nghị của Vingroup tập trung vào chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm tới. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ủng hộ vấn đề này và giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho chính phủ để sớm ban hành các chính sách.

Cập nhật thông tin mới nhất, liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa có văn bản đồng ý với đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ô tô điện trong 5 năm tới.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường là cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.

Bộ cho biết việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe điện áp dụng trong thời gian 5 năm là có thể xem xét. Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp trình Thủ tướng xem xét.

Về phía Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ nhất trí với kiến nghị của Vingroup, trong đó sẽ trình Quốc hội sửa đổi luật thuế tiêu thụ đặc biệt và đề nghị chính phủ sửa đổi chính sách về lệ phí trước bạ đã ban hành trước đó.

Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với ba chủng loại xe khác nhau. Xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, đối với xe chở người thuế suất từ 10-16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16-24 chỗ ngồi thuế suất là 5%.

Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân.

Bộ Tài chính cho biết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh đại dịch, trường hợp phải ban hành sớm hơn, Bộ sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Ô tô điện đang phát triển với tốc độ thần tốc

Trong văn bản trả lời, Bộ Tài chính nhận định tốc độ tăng trưởng của ô tô điện đang tăng rất nhanh. Năm 2019, thị trường ô tô điện ghi nhận mức tiêu thụ lên đến 3,2 triệu xe, nâng tổng lượng tiêu thụ xe ô tô điện lên tới 10 triệu xe.

Mặc dù hàng năm xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6% tổng lượng ô tô bán ra toàn cầu, song mức tăng trưởng được ghi nhận tăng tới 50%. Theo báo cáo của InsideEVs, riêng tại thị trường Mỹ, doanh số xe điện tăng 21% so với 2018, tương ứng với số lượng bán ra đạt trên 200.000 chiếc.

Tại châu Âu, tính đến hết tháng 6/2020, lượng xe ô tô điện bán ra xấp xỉ 195.000 chiếc, tăng 42% so với cùng kỳ 2019.

Hãng tư vấn Wood MacKenzie dự báo, đến năm 2035, cứ 9 xe ô tô bán ra sẽ có một xe ô tô điện, nâng tổng số xe ô tô điện lên con số 125 triệu xe. Tổ chức Bloomberg New Energy Finance cũng đưa ra dự báo đến năm 2022 hoặc sớm hơn, xe ô tô điện sẽ rẻ bằng xe chạy xăng, khi ấy thị trường và doanh số xe điện sẽ càng tăng mạnh hơn nữa. Dự báo đến năm 2050, xe ô tô điện sẽ chiếm 80% tổng phương tiện trên thế giới.

Bộ Tài chính cho biết, các quốc gia trên thế giới hiện đang có xu hướng hạn chế hoặc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hoá thạch, đồng thời khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Đơn cử, Singapore có kế hoạch loại bỏ dần phương tiện chạy xăng vào năm 2040, đồngh thời hỗ trợ mức phí đăng ký lên tới 20.000 đô la Singapore, đồng thời sẽ tăng đầu tư xây dựng trạm sạc lên con số 28.000 trạm năm 2030.

Riêng tại Việt Nam, ô tô điện đang chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có công ty Sản xuất và Kinh doanh VinFast. Theo báo cáo của VinFast, tháng 4/2021 công ty đã ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên.

Công suất sản xuất, lắp ráp ô tô điện của VinFast hiện 250.000 xe/năm, có thể nâng lên 500.000 - 1 triệu xe/năm. Hiện VinFast đang tập trung vào các dòng xe ô tô chạy điện từ 9 chỗ trở xuống và xe bus điện nhiều hơn 24 chỗ.

Khảo sát của Frost & Sullivan (Mỹ), có 33% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi đều trả lời rằng họ nghĩ đến mua xe điện ngay từ lần đầu ra mắt. Vì vậy, Việt Nam được đánh giá sẽ là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe điện.

Chí Dũng - Thiên Trường