Mercedes-Benz rao bán hàng chục showroom để lấy tiền làm ô tô điện
Daimler, nhà sản xuất xe nổi tiếng của Đức với thương hiệu Mercedes-Benz, lên kế hoạch rao bán khoảng 25 phòng trưng bày (showroom) và trang web dịch vụ ở Anh, Tây Ban Nha và Bỉ với khoảng 2.800 nhân viên. Dự kiến, các thương vụ trên có thể thu về 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD).
Theo tờ báo kinh doanh Đức Handelsblatt, đây là động thái nằm trong kế hoạch giảm đáng kể số lượng showroom và địa điểm dịch vụ mà doanh nghiệp này sở hữu ở châu Âu. Đây là kế hoạch của CEO Ola Kallenius, nhằm tăng cường dự trữ tiền mặt và giảm chi phí cố định.
Người phát ngôn của Daimler cho biết, công ty đang thăm dò khả năng bán các địa điểm bán lẻ ở những thị trường kể trên. Dù bán hàng loạt địa điểm kinh doanh và dịch vụ nhưng nhà sản xuất này hứa đảm bảo việc làm cho những nhân viên bị ảnh hưởng.
"Trong các cuộc đàm phán tiềm năng với các bên quan tâm, ưu tiên cao là cân bằng lợi ích kinh tế dài lâu của đối tác và sự tiếp tục hoạt động của Mercedes-Benz", người phát ngôn Daimler nhấn mạnh.
Trong số 25 showroom rao bán, theo Motor Trader, thị trường Anh chiếm tới 11 showroom, chủ yếu tập trung ở London. 5 năm trước, nhà sản xuất ô tô này từng bán các showroom ở thành phố Manchester và Birmingham cho SH Auto với giá 51,6 triệu bảng Anh.
Trả lời Motor Trader, đại diện Mercedes-Benz cho biết họ đang cơ cấu lại chi phí để hướng tới mục tiêu đạt lợi nhuận bền vững và tăng trưởng mạnh mẽ. Công ty đang chuyển đổi hoạt động kinh doanh bán lẻ của riêng mình cho Mercedes-Benz Cars và Vans và do đó đang đánh giá khả năng thoái vốn của Tập đoàn Bán lẻ Mercedes-Benz tại Anh.
Cũng theo dữ liệu của Motor Trader, Mercedes-Benz tại Anh ghi nhận khoản lỗ tăng nhanh vào năm 2019 lên 72,5 triệu bảng Anh với doanh thu 1,03 tỷ bảng Anh. Tổng lại, nhánh này lỗ trước thuế 72,5 triệu bảng Anh.
Không chỉ ở Anh, Daimler từng bán showroom của mình tại chính quê nhà Đức. Hồi năm 2015, doanh nghiệp này đã bán các đại lý Mercedes tại Đức cho Lei Shing Hong, tập đoàn đại lý Mercedes lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Đây được xem là một phần của cuộc "đại trùng tu" các hoạt động bán lẻ tại thị trường mẹ.
Trang BenzInsider đánh giá, quyết định của Daimler sẽ có lợi theo nhiều cách. Đầu tiên, việc loại bỏ các địa điểm sẽ giảm chi phí cố định, doanh nghiệp này sẽ không còn phải lo lắng về việc bảo trì từng tòa nhà và tiền lương của công nhân. Thứ hai, nó sẽ mang lại cho công ty nhiều tiền hơn để tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển xe điện. Hiện nhà sản xuất ô tô đã tiết lộ các mẫu EQA, EQB, EQC và EQS.
Theo Automotive News, cuối năm nay Daimler sẽ công bố thế hệ mới nhất của dòng xe Mercedes SL. Mẫu này sử dụng hệ khung gầm mới với hỗn hợp nhôm, thép, magiê và sợi tổng hợp, kỳ vọng cải thiện đáng kể về độ cứng. Chiếc xe cũng sẽ có trọng tâm thấp hơn so với mẫu xe hiện tại.
Cuối tháng 5, trong một báo cáo về thị trường ô tô, Công ty Chứng khoán SSI tiết lộ thông tin Mercedes lên kế hoạch thâm nhập thị trường xe điện Việt Nam trong thời gian tới. Sản phẩm đầu tiên hãng muốn giới thiệu là mẫu ô tô điện mã EQS 2022, dự kiến bán ra trong năm 2022. Kế hoạch này diễn ra trong bối cảnh xu hướng sử dụng ô tô điện đang gia tăng tại thị trường Việt Nam và thế giới.
Tại Việt Nam, lượng xe Mercedes bán ra trong ba tháng đầu năm tăng mạnh, tăng 45% so với cùng kỳ. SSI nhận định nhu cầu xe đến từ thương hiệu này tiếp tục tăng mạnh theo đà hồi phục của thị trường ô tô trong nước.