|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mercedes muốn bán ô tô điện tại Việt Nam, Haxaco có thể là nhà phân phối chính

07:56 | 21/05/2021
Chia sẻ
Theo SSI, Mercedes lên kế hoạch thâm nhập thị trường xe ô tô điện Việt Nam với dòng xe EQS 2022, dự kiến bán ra trong năm 2022.
Mercedes muốn bán ô tô điện tại Việt Nam, Haxaco có thể là nhà phân phối chính - Ảnh 1.

Một mẫu ô tô điện do Mercedes phát triển. (Ảnh: Mercedes).

Mới đây, trong một báo cáo về thị trường ô tô, Công ty Chứng khoán SSI tiết lộ thông tin Mercedes lên kế hoạch thâm nhập thị trường xe ô tô điện Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, sản phẩm đầu tiên Mercedes muốn giới thiệu tại thị trường Việt Nam là mẫu ô tô điện mã EQS 2022, dự kiến bán ra trong năm 2022. Kế hoạch này diễn ra trong bối cảnh xu hướng sử dụng ô tô điện đang gia tăng tại thị trường Việt Nam và thế giới.

Tại Việt Nam, ông trùm trong phân phối uỷ quyền của Mercedes là CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX), cũng chứng kiến lượng xe Mercedes bán ra trong ba tháng đầu năm tăng mạnh, tăng 45% so với cùng kỳ.

Trong quý I, tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của Haxaco đạt 1.400 tỷ đồng và 55 tỷ đồng, lần lượt tăng 56% và 1700% so với cùng kỳ.

SSI nhận định nhu cầu xe Mercedes tiếp tục tăng mạnh theo đà hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam, trong khi biên lợi nhuận mỗi xe bán ra tăng lên do khả năng đàm phán giá cao hơn với khách hàng trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung xe hạng sang trong nước.

Hưởng lợi từ việc thiếu nguồn cung chip

Hiện tại, thiếu cung chip bắt đầu ảnh hưởng đến doanh thu và sản lượng đầu ra của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Nhưng với các nhà phân phối thì ngược lại. Do nhu cầu xe tăng mạnh, cùng với tình hình thiếu xe từ đầu năm 2021, các nhà phân phối có cơ hội bán xe với mức lợi nhuận cao hơn. Theo chuyên viên phân tích từ SSI, điều này đúng với đại lý phân phối xe hạng sang như Haxaco.

Gần đây, theo khảo sát của SSI tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, giá dòng xe này đã tăng từ 8% đến 10% so giá niêm yết, tỷ lệ này trước đây trung bình là 3% - 6%. Thời gian bàn giao sẽ kéo dài hơn từ 4 đến 10 tháng.

Do đó, biên lợi nhuận của Haxaco được cải thiện đáng kể, với biên gộp và biên ròng tăng 1% - 1,5% trong quý I/2021. Theo các nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới (Samsung, Intel, TSMC), tình trạng khan hiếm chip có thể kéo dài từ một tới hai năm, lâu hơn rất nhiều so với ước tính trước đó là chỉ từ 4 đến 6 tháng.

Điều này là do nhu cầu chip cho thiết bị điện tử và ô tô liên tục tăng cùng với việc xây dựng các nhà máy mới bị trì hoãn vì nhiều lý do trong thời điểm dịch bệnh.

Nhận chiết khấu cao từ MG

Trong tháng 4, tổng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng ở mức kỷ lục 480% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó thương hiệu Beijing và MG có mức tăng trưởng cao nhất, theo Tổng cục Hải quan ghi nhận.

Haxaco cũng cho biết công ty bán 40 - 50 xe MG/ tháng, chiếm đáng kể so với doanh số mảng cốt lõi của công ty là bán xe Mercedes (200 - 220 xe/ tháng). Đồng thời, mảng phân phối xe MG đã bắt đầu hòa vốn về lợi nhuận chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động và thậm chí thiếu xe để bán trong quý I/2021 theo ghi nhận của ban lãnh đạo Haxaco.

SSI cho biết trong chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam, hãng xe MG đã có chương trình chiết khấu cao cho Haxaco cũng như đại lý phân phối khác. Điều này cũng đóng góp vào tăng trưởng của Haxaco trong kỳ.

Dựa trên khoản khách hàng trả trước tăng 18% so với cùng kỳ trong quý I, chuyên viên phân tích từ SSI dự báo doanh thu quý II của Haxaco tiếp tục tăng 29%. Ước tính này đã bao gồm tác động từ làn sóng COVID-19 thứ tư tại Việt Nam cũng như tình trạng thiếu cung xe ô tô trong nước.

Ngoài ra, do cùng kỳ năm ngoái lợi nhuận rất thấp vì ảnh hưởng của giãn cách xã hội, nên SSI ước tính lợi nhuận quý II của Haxaco sẽ tăng 475% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận duy trì ở mức cao do chênh lệch cung cầu lớn.

Thiên Trường