Tại thị trường xe hơi Mỹ, FCA US, Ford và General Motors chiếm ưu thế vượt trội về sản lượng, doanh số và đầu tư so với các hãng sản xuất xe ô tô hàng đầu của châu Âu và Nhật Bản.
Là đầu tàu cho nền kinh tế Mỹ, ngành công nghiệp ô tô là con cưng của chính quyền Tổng thống Trump. Vì lẽ đó, chính phủ Mỹ không ngần ngại gây hấn với ô tô nhập khẩu đến từ Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).
Khác với những năm trước, Việt Nam thường nhập khẩu xe giá rẻ từ Ấn Độ trị giá chỉ khoảng 200 triệu đồng (Hyundai Grand i10), thống kê Hải quan mới đây cho thấy trị giá xe nhập từ nước này về đã lên tới 14 tỷ đồng/chiếc.
Thời điểm cuối năm, nhằm chống hiện tượng nhập khẩu ồ ạt các dòng xe diện biếu tặng để trốn thuế, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa yêu cầu các đơn vị địa phương kiểm tra, rà soát các loại xe nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng.
Không ít liên doanh xe hơi Việt gần đây dựa chủ yếu vào doanh số từ các dòng xe nhập để khẳng định thị phần, nhưng thực tế sự trồi sụt của xe nhập khiến liên doanh khó khăn. Trong khi đó, sự vươn lên của xe lắp ráp tư nhân đã, đang khiến cuộc chiến trên thị trường xe trở nên gay gắt hơn.
Tin tức Thời sự ngày 2/12 nổi bật với các thông tin: Liên doanh ồ ạt nhập khẩu, ô tô về kín cảng Việt Nam; Mỹ - Trung Quốc nhất trí ngừng tăng thuế, tiếp tục thương lượng; nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm từ trần...
Nhiều khách hàng bức xúc cho biết một số mẫu ô tô họ mua với giá thấp hoặc phiên bản thấp hơn nhưng vẫn phải đóng lệ phí trước bạ dựa trên giá của phiên bản cao nhất. Nghịch lý này khiến người mua xe mất oan từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi chiếc xe tùy loại.
Thông tin thị trường xe hơi tuần qua nổi bật nhất là xu hướng xe nhập tập trung chủ đạo vào các dòng xe phổ thông giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế giá nhiều loại xe từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam không hề rẻ dù được hưởng thuế nhập 0%.
"Ý kiến cử tri cho rằng khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì kỳ vọng giá xe sẽ giảm khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn. Nhà nước có thất thu thuế năm 2018 không? Người dân có bị thiệt hại không và ai chịu trách nhiệm? Doanh nghiệp có được lợi hay không?".
Cục Hải quan TP.HCM cho rằng nếu không chịu tác động từ cắt giảm thuế quan và từ ô tô nhập khẩu chịu tác động của Nghị định 116 thì đơn vị này vẫn thu được 87 nghìn tỷ đồng, thay vì chỉ thu được hơn 76 nghìn tỷ trong 9 tháng.
Trong tuần đầu tháng 9, có hơn 200 ô tô chuyên dụng được nhập khẩu vào Việt Nam. Đây cũng tuần đầu tiên xe nhập từ quốc gia này có số lượng lớn đến vậy.
Trong khi các loại xe hơi trong nước đang ở thế tranh đua thị trường hết sức quyết liệt, dòng xe từ Trung Quốc ngày càng mất vị thế và khó có thể cạnh tranh với các đối thủ cho dù phân khúc họ hướng đến là giá rẻ.
Thông tư liên tịch số 03 và 25 quy định về việc ô tô loại dưới 16 chỗ ngồi dòng mới nguyên chiếc và đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về qua 5 cảng biển quốc tế lớn theo Bộ Tài chính đã không còn phù hợp và đang bị chồng chéo với các quy định khác.