|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cái 'kết đắng' của xe Trung Quốc, nhiều xe cũ dưới 500 triệu đồng hút khách

14:55 | 09/09/2018
Chia sẻ
Trong khi các loại xe hơi trong nước đang ở thế tranh đua thị trường hết sức quyết liệt, dòng xe từ Trung Quốc ngày càng mất vị thế và khó có thể cạnh tranh với các đối thủ cho dù phân khúc họ hướng đến là giá rẻ.
cai ket dang cua xe trung quoc nhieu xe cu duoi 500 trieu dong hut khach Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang hứa sẽ tạo mọi điều kiện để dự án lốp xe Trung Quốc được triển khai nhanh

Giá rẻ, đẹp long lanh, xe Trung Quốc vẫn khó vào Việt Nam

Sau những thế hệ xe Lifan, BYD, Cherry hay Geely có tham vọng xâm nhập Việt Nam bất thành, đến thời điểm hiện nay, các dòng xe mới như Zotye, Baic cũng có ý định tương tự song họ đánh vào hai yếu tố là: giá rẻ và bề ngoài ngoài bắt mắt.

cai ket dang cua xe trung quoc nhieu xe cu duoi 500 trieu dong hut khach
Xe Trung Quốc nhập về Việt Nam

Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện xu hướng xe con nhập từ Trung Quốc về Việt Nam rất thấp. Trong các tháng 2, 3 và 4, mỗi tháng có khoảng 10 chiếc nhập về Việt Nam, tuy nhiên đến tháng 5, 6 và tháng 7 không có chiếc xe con nào của Trung Quốc được nhập về Việt Nam.

Mặc dù có giá rẻ từ 500 triệu đến 700 triệu đồng nhưng hầu hết các dòng xe trên khác chật vật trong cuộc đua nhận diện thương hiệu và tranh giành khách tại Việt Nam dù có lợi thế giá rẻ.

Thực tế, xe ô tô du lịch Trung Quốc rất khó thành công tại Việt Nam bởi người tiêu dùng Việt vẫn coi chiếc xe là giá trị nên ngoài khả năng chuyên chở, người ta còn tính bán lại hoặc sửa chữa.

Chính vì thế, khác với các dòng xe máy, xe đạp điện Trung Quốc, khi chúng có thể dồn dập đổ bộ vào Việt Nam, xe ô tô Trung Quốc vẫn cực khó bành trướng tại Việt Nam cho dù sắp tới họ có thể đẩy các loại xe ô tô điện, hybrid vào Việt Nam.

Xe tải Trung Quốc đang "khó nhọc" ở Việt Nam

Khoảng 2 - 3 năm trước, xe tải hạng nặng của Trung Quốc như Howo, Đông Phong, C&C... là sản phẩm khó thay thế và rất thịnh hành. Tại đường quốc lộ và tại các công trường,xe tải Trung Quốc lũ lượt đổ bộ đường phố. Tuy nhiên, sau vài năm trở lại, xe hướng này đã đảo ngược.

cai ket dang cua xe trung quoc nhieu xe cu duoi 500 trieu dong hut khach
Sau thời gian hưng thịnh, xe tải Trung Quốc bị cạnh tranh quyết liệt, sụt giảm nhập

Xe tải Trung Quốc nhập rất hạn chế về Việt Nam, 4 tháng gần đây, theo con số của Tổng cục Hải quan, có hơn 30 chiếc xe tải Trung Quốc nhập về Việt Nam, lượng nhập nhỏ giọt này chủ yếu cho khách đặt trước, các đại lý không dám đặt về ồ ạt để bán bởi xe tải siêu trường, xe đầu kéo hiện tại bị cạnh tranh rất mạnh bởi các hãng liên doanh hoặc xe nhập từ Hàn, Nga, Nhật.

Theo chia sẻ của đại lý bán xe tải của Trung Quốc ở khu công nghiệp Tân Trường, tỉnh Hải Dương, những chiếc xe tải Trung Quốc có lợi thế giá rẻ gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với xe cùng loại nhập từ Nhật, Hàn hay Nga tại Việt Nam.

Xe cũ chạy 2 - 5 năm giá vẫn rất cao

Trong khi các dòng xe cũ đời sâu mất giá nhanh, thì những chiếc xe cũ, đời từ 1 - 2 năm, thậm chí 2- 5 năm vẫn không giảm nhiều so với trước, thậm chí có xe còn rao cao hơn cả xe mới, mặc dù nguồn cung xe mới không ít.

cai ket dang cua xe trung quoc nhieu xe cu duoi 500 trieu dong hut khach

Nhiều loại xe cũ hiện đang được dân săn lùng rất lớn

Thông thường, các dòng xe cũ chạy được 1 - 2 năm được coi là xe cũ chạy lướt được nhiều người săn lùng. Tuy nhiên, khác với giá của những chiếc xe cũ đời sâu, những chiếc xe kiểu này chỉ giảm tối đa từ 50 đến 100 triệu đồng.

Theo nhiều người săn xe, mức giảm giá này chủ yếu để bù đắp phí trước bạ, phí VAT và các loại phí biển số cho người mua, còn thực chất so với các loại xe mới, giá những chiếc xe cũ chạy lướt này lại không hề giảm

Theo tìm hiểu trên các sàn rao bán xe cũ hoặc các salon chuyên về xe hơi chạy lướt. Các dòng xe dạng này được người dân săn lùng mua nhiều hơn thay vì những chiếc xe quá cũ, quá ngày sử dụng.

Nhiều người chấp nhận bỏ ra số tiền 500 triệu đến 800 triệu mua xe cũ, đời thấp hơn từ 1 đến 3 năm, nhằm tiết kiệm chi phí lăn bánh hiện đang tiêu tốn khoảng 70 đến 200 triệu đồng với các dòng xe phổ thông hiện nay.

Chính việc có cầu lớn nên lượng cung cũng được bổ sung cao, hiện trên thị trường các thương hiệu xe chạy lướt dễ bán và dễ mua nhất là: Toyota, Honda, Mazda, Kia, Chevrolet hay Ford. Mức giá các dòng xe này ở dạng phổ thông thường thấp hơn so với các dòng xe sang.

Những mẫu xe 5 chỗ hút khách Việt giá dưới 500 triệu đồng

Ở tầm giá dưới 500 triệu đồng hiện nay, danh sách các dòng xe đa dụng SUV và Crossover đời không quá sâu từ năm 2012 đến 2017 nổi bật với đầy đủ các thương hiệu xe. Với mức giá này, người tiêu dùng có thể chọn được rất nhiều mẫu ưng ý mà không quá lo lắng đến chất lượng xe.

cai ket dang cua xe trung quoc nhieu xe cu duoi 500 trieu dong hut khach
Những chiếc xe 5 chỗ giá 500 triệu đồng là đối tượng săn lùng của nhiều người hiện nay

Các thương hiệu hay được nhắc đến là Innova của Toyota; EcoSport Ford; Carens Kia; Hyundai i20 Active; Chevrolet Captiva và Orlando; Suzuki có Ertiga, thậm chí ngay cả chiếc Escape đời 2012 của Ford cũng được rao bán với giá 500 triệu đồng.

Theo nhiều khách hàng tìm mua xe, sở dĩ họ thích các dòng xe 5 đến 7 chỗ đời từ 2012 đến 2017 là bởi những loại xe này có năm sản xuất không quá sâu, tầm giá tiền kể trên có thể chọn lựa được những chiếc xe tốt và chủ mới sử dụng.

Một yếu tố khác rất quan trọng là việc chọn mua loại 5 chỗ trở lên sẽ loại trừ các dòng xe taxi hoán cải bởi hầu hết các dòng xe đang bán trên thị trường mẫu đa dụng (SUV và Crossover) đều không được sử dụng chạy taxi (ngoại trừ Toyota Innova người mua phải xem xét cẩn thận).

Xe mới ồ ạt, nhiều lựa chọn nhưng giá xe gây thất vọng

Thời điểm giữa tháng 8 và đầu tháng 9/2018, thị trường xe hơi Việt Nam có nhiều thông tin tích cực, trong đó đáng chú ý là sự bổ sung thêm nhiều mẫu xe, chủng loại xe và sự coi trọng về chất lượng xe đến từ các ông lớn làng xe Việt. Tuy nhiên, dường như giá xe vẫn neo cao, thậm chí cố thủ như thách thức người dùng.

cai ket dang cua xe trung quoc nhieu xe cu duoi 500 trieu dong hut khach
Loạt tân bình xe nhập về Việt Nam, nhưng người dân không kỳ vọng giá giảm

Để "đốt nóng" tháng cô hồn lạnh lẽo đúng nghĩa của thị trường xe, hàng loạt hãng ô tô trong nước và hãng xe nhập khẩu đã liên tục tung tin, khuấy động thị trường.

Đầu tiên là Toyota với chiêu bài "tân trang" nội thất dòng xe sedan ăn khách Vios. Hai dòng xe mới ra mắt tại Việt Nam: Tiếp đó là hai dòng xe ra mắt thị trường, một là Xpander của Mitsubishi và Kona của Hyundai gia nhập làng xe Việt.

Hyundai Thành Công ra mắt chiếc Kona ngay trong tháng, đánh thẳng vào quan niệm ngưng mua bán xe trong tháng cô hồn của người Việt.

Tuy vậy, nhìn vào mức giá xe hiện nay rõ ràng xu hướng giảm giá là không có. Chỉ một vài dòng xe giảm giá do doanh số tụt giảm, còn lại hầu hết đều giữ giá so với cùng kỳ năm trước và so với các tháng trước đây.

Xe sang qua sử dụng bị đào thải khỏi chợ xe cũ Hà Nội

Trong khi xe mới xuất hiện nhiều hơn, đa dạng hơn và có sự cạnh tranh lớn hơn thì các tay buôn xe cũ đang chuyển hướng kinh doanh các xe cỏ, xe phổ thông để dễ bán, thu hồi vốn. Hơn nữa, phân khúc này xe cũ và xe mới không có khoảng cách lớn, cách biệt về mức giá.

cai ket dang cua xe trung quoc nhieu xe cu duoi 500 trieu dong hut khach
Xe sang qua sử dụng đang bị nhiều đại lý xe cũ từ chối

Thực tế, để đối phó với cơn lốc xe mới hiện nay, khá nhiều showroom xe cũ đã chuyển mình nhanh chóng. Họ không còn tiếp nhận những dòng xe sang, xe quá cũ mà chỉ mua lại những chiếc xe cũ có tuổi đời trong vòng 5 năm và chỉ chọn xe phổ thông, có doanh số bán tăng nhanh.

Không chỉ đợi đến khi xe mới ồ ạt về Việt Nam mà đại lý xe mới hạn chế bán xe sang qua sử dụng mà cách đây từ 1 - 2 năm trước, các dòng xe sang qua sử dụng như BMW, Mercedes hay Lexus đã ít đại lý mua lại.

Nhiều người cho biết, mua các dòng xe này chịu mất giá nhanh, khó đẩy xe, khách có tiền mua xe đẹp sẽ không chịu mua xe cũ loại này và người có nhu cầu mua xe cũ sẽ chọn những chiếc xe phổ thông, giá bình dân hơn, thay vì ngó nghiêng xe sang, qua sử dụng.

Trong khi đó, các mẫu xe cũ hiện đắt khách nhất vẫn là hatchback, sedan và đa dụng phổ thông. Đơn cử như Hyundai i10, SantaFe; Kia Morning; Toyota Vios, Altis, Innova, Fortuner. Các mẫu xe của Honda như City, Civic hay CRV cũng đều đắt khách. Mẫu xe Mazda 2, Mazda 3 cũng nằm trong phân khúc giá từ 400 đến 600 triệu đồng/chiếc.

Xem thêm

Anh Linh