|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xe ô tô nhập lại giảm thê thảm

14:24 | 30/06/2018
Chia sẻ
Trong tuần, chỉ có 385 xe được làm thủ tục đăng ký hải quan với tổng trị giá gần 13 triệu USD.
xe o to nhap lai giam the tham Go-Viet sẽ hoạt động tại TP HCM đầu tháng 7 với 2 dịch vụ Go-bike, Go-send, hỗ trợ tài xế với cuốc xe dưới 29.000 đồng
xe o to nhap lai giam the tham Chung cư vị trí đắc địa ế ẩm vì không có chỗ để xe
xe o to nhap lai giam the tham
Xe nhập về giảm mạnh THÁI NGUYỄN

Số liệu trên vừa được Tổng cục Hải quan công bố. Theo đó, số lượng xe nhập tuần này chỉ gần bằng 1/4 lượng xe nhập về tuần trước. Tuần trước, từ ngày 15 - 21.6, cơ quan hải quan thống kê hơn 1.400 xe nhập về Việt Nam với tổng trị giá hơn 30 triệu USD. Như thường lệ, xe nhập từ Thái Lan luôn thống lĩnh lượng xe nhập các tuần. Tuần nay, 72% xe nhập có xuất xứ từ Thái Lan.

Xe nhập dưới 9 chỗ có 229 chiếc trị giá 9,6 triệu USD, chiếm 78% lượng xe nhập trong tuần và chủ yếu nhập về cảng TP.HCM, chỉ có 45 chiếc về cảng Hải Phòng, 9 chiếc về cảng Đà Nẵng. Xe từ Thái có 212 chiếc dưới 9 chỗ, đạt trị giá 4,8 triệu USD. Còn lại từ Mỹ 65 chiếc và một số xe lẻ từ Nhật, Canada, Đức, Indonesia, Thụy Điển.

Ngoài ra, trong tuần cũng ghi nhận 64 xe ô tô tải trị giá 1,1 triệu USD được nhập chủ yếu từ Thái Lan vào cảng khu vực TP.HCM. Đáng chú ý, trong 22 ô tô chuyên dụng được nhập trong tuần này có 2 chiếc xuất xứ từ Ba Lan.

Trước số liệu nhập khẩu xe hơi trồi trụt và nhiều tuần giảm mạnh, nhiều nhà kinh doanh dự báo, xe nhập có thể còn giảm nữa khi các nhà máy lắp ráp và sản xuất xe hơi tại Việt Nam đang tăng. Hiện trong nước có 2 công ty lắp ráp ô tô lớn là Thaco Trường Hải và Thành Công, chuyên "trị" các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp). Thaco cũng vừa được chọn là nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam. Thành Công "thầu" nguyên mảng Hyundai tại Việt Nam. Ngoài thương hiệu xe hơi VinFast của Việt Nam, nhà đầu tư Vingroup cũng vừa thâu tóm nguyên mảng sản xuất Chevrolet của GM tại Việt Nam. Như vậy, thị trường xe hơi giữa lắp ráp, sản xuất trong nước với xe nhập hứa hẹn có cuộc so tài khá hấp dẫn.

Không chỉ giảm nhập xe, tuần nay lượng linh kiện và phụ tùng nhập cũng giảm rõ rệt. Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có 28,4 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt nam. Trong đó chủ yếu linh kiện từ Trung Quốc (8,6 triệu USD), từ Nhật (5,8 triệu USD), Thái (4,2 triệu USD), Hàn (4 triệu USD), Đức (1,4 triệu USD), Hà Lan (gần 1,2 riệu USD) và từ Indonesia với 869.000 USD.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyên Nga

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.