|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng nào có lãi suất cho vay mua xe ô tô thấp nhất hiện nay?

19:00 | 20/07/2018
Chia sẻ
Nhiều ngân hàng đang cạnh tranh khá khốc liệt trong mảng mua ô tô trả góp với nhiều chương trình ưu đãi lãi suất cho vay mua xe. TPBank, VIB, SeABank,... là những ngân hàng đang tập trung khá mạnh vào phân khúc này.

Lãi suất cho vay mua xe ô tô tại các ngân hàng là bao nhiêu?

Khảo sát lãi suất cho vay tại một số ngân hàng cổ phần có thể nhận thấy các ngân hàng thường đưa ra chương trình ưu đãi với mức lãi suất thấp trong một thời gian cố định. Sau đó lãi suất sẽ áp dụng theo quy định của từng bên thường là lãi suất tiết kiệm 12 hoặc 13 tháng cộng biên độ (3,5-3,9%).

Thời gian cho vay cũng thay đổi đối với từng loại xe dao động từ 5 năm đến 9 năm. Tỷ lệ cho vay thường dao động từ 80-85%, một số trường hợp lên đến 100%.

ngan hang nao co lai suat cho vay mua xe o to thap nhat hien nay
Lãi suất ngân hàng đối với sản phẩm cho vay mua xe ô tô. (Nguồn: DB tổng hợp)

Tham khảo một số chuyên viên kinh doanh tại Showroom ô tô (Honda, Nissan, Toyota), TPBank, VIB và SeABank là ba ngân hàng cạnh tranh khá mạnh trong lĩnh vực này.

TPBank đang triển khai chương trình lãi suất 7,2% trong 6 tháng hoặc 8,9% trong 12 tháng đối với cho vay mua xe với cam kết phê duyệt khoản vay sau 8 giờ. VIB đưa ra mức 7,99% trong 6 tháng đầu hoặc 9,39% trong một năm, tỷ lệ cho vay có thể lên đến 100% giá trị xe.

Chương trình cho vay mua xe của SeABank cũng khá thu hút với các mức lãi suất "gây shock" 1% trong 3 tháng, 6,5% trong 6 tháng và 8,9% trong 1 năm đầu. Cùng với đó, SeABank cũng có thể ân hạn gốc cho khách hàng trong tối đa 3 tháng.

Ba ông lớn Vietcombank, VietinBank, BIDV hay như ACB, MBBank,... dường như không "sốt sắng" cho việc phát triển dư nợ trong mảng cho vay mua ô tô này khi không đưa ra chương trình ưu đãi riêng cho nhu cầu mua xe. Lãi suất áp dụng tương đương với các khoản vay thông thường khác.

Tuy lựa chọn về lãi suất khá đa dạng nhưng cùng với đó khách hàng vay cũng cần phải chú ý những điều kiện đi kèm như lãi suất áp dụng sau ưu đãi, phí quản lý tài sản, phí phạt trả nợ trước hạn. Nhiều trường hợp mức lãi suất ban đầu rất tốt nhưng do biên độ cộng sau ưu đãi cao sẽ khiến cho khoản vay chịu mức lãi suất cao trong hầu hết thời gian còn lại.

Cho vay mua xe - phân khúc tiềm năng của nhiều ngân hàng

Cho vay mua xe là mảng phân khúc tiềm năng được nhiều ngân hàng quan tâm và định hướng chú trọng. Cùng với sự tăng lên của nhu cầu sử dụng, nhu cầu vay vốn mua xe tại các ngân hàng cũng tăng lên và trở thành trọng điểm phát triển của một số ngân hàng.

ngan hang nao co lai suat cho vay mua xe o to thap nhat hien nay

Ngân hàng nào có lãi suất cho vay mua xe thấp nhất hiện nay? (Ảnh minh hoạ)

Nhu cầu mua xe ô tô đã không còn là "xa xỉ" đối với giới trẻ khi chỉ với 100 triệu đồng và khoản vay ngân hàng đã có thể sở hữu một chiếc xe. Theo khảo sát của Financial Times, nhu cầu mua sắm ôtô mới của người tiêu dùng ở khu vực thành thị Việt Nam tăng mạnh kể từ sau khi chính phủ dỡ bỏ thuế nhập khẩu ôtô từ các nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) từ ngày 1/1/2018.

Trong quý I/2018, chỉ số mua ôtô (API) tại Việt Nam tăng lên mức cao nhất tại Việt Nam từ trước đến nay và dẫn đầu trong nhóm 5 nước ASEAN gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Mặt khác, mảng cho vay mua xe ô tô không chỉ tiềm năng ở nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng mà còn do mức độ rủi ro không quá lớn khi số tiền vay không quá lớn, khả năng xử lý tài sản nhanh chóng.

Quá trình xử lý một tài sản thế chấp là bất động sản trung bình cần 3-4 năm nhưng với xe ô tô khả năng chuyển nhượng lại rất nhanh chóng, những tranh chấp về sở hữu cũng không phức tạp như đối với đất đai. Hơn nữa, những xe ô tô dùng để thế chấp đều được mua bảo hiểm nên cũng giảm thiểu được khá nhiều tổn thất về chất lượng tài sản.

Diệp Bình